1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Làm TMDT bán hàng trực tuyến khó hay không?

Thảo luận trong 'Thương mại điện tử' bắt đầu bởi mbay.com.vn, 22/7/15.

Lượt xem: 88,330
  1. mbay.com.vn

    mbay.com.vn Top 9

    Gia nhập:
    6/3/14
    Bài viết:
    337
    Đã được thích:
    11
    Web:
    Làm TMDT Bán Hàng trực tuyến Khó Mà không khó -Câu hỏi liệu có nên làm thương mại điện tử tại Việt Nam và nếu có thì làm thế nào để giải quyết được những rủi ro “khó nhằn” của thương mại điện tử, suốt những năm qua vẫn luôn là bài toán làm không ít doanh nghiệp đau đầu.

    Kinh Doanh Thương Mại Điện Tử

    Đã bao giờ bạn đặt ra câu hỏi vì đâu mà thương mại điện tử lại đang trở thành một lĩnh vực ngày càng hấp dẫn giới đầu tư, hấp dẫn đến nỗi không chỉ các “đại gia” khét tiếng thế giới mà riêng tại khu vực Đông Nam Á, nhiều người còn sẵn sàng chi mạnh hàng tỷ USD chỉ để tham gia bất chấp “vũng bùn” thất bại rất có thể đang chờ đợi phía trước hay chưa? Điều gì làm thương mại điện tử có “ma lực” khủng khiếp đến như vậy mà không phải là các lĩnh vực khác? Ngoài siêu lợi nhuận hàng tỷ USD quá sức hấp dẫn thì những lý do sau đây chắc chắn sẽ khiến bạn vững tin hơn khi quyết định bước chân vào lĩnh vực này tại Việt Nam.

    [​IMG]

    "Đồ nghề"Làm Thương Mại điện Tử

    Khác với các lĩnh vực khác, khi lựa chọn làm thương mại điện tử thì tôi chắc rằng những rủi ro trong quá trình kinh doanh bạn đang gầy dựng sẽ giảm đi rất nhiều. Thật vậy, không là một nhà sản xuất nên tất cả những việc bạn làm sẽ chỉ là nhập hàng và làm thế nào để bán được càng nhiều hàng càng tốt qua số lần giao dịch không giới hạn mà thôi. Đồng thời, bạn cũng sẽ chẳng cần phải chịu trách nhiệm về lô hàng hoặc sản phẩm mà đơn vị mình đã bỏ ra rất nhiều công sức để sáng tạo nếu chẳng may lại không thể tìm được thị trường thích hợp.

    Không những vậy, chỉ cần xây dựng được một hệ thống bán hàng bài bản, quy mô, có tính mở rộng cao, không cần quá nhiều sáng tạo và đặc biệt là có thể làm cho các nhà đầu tư khác “thèm muốn” thì không những không phải lo đến việc lỗ vốn mà khi lỡ khi hệ thống vận hành và doanh thu có sụt giảm bạn cũng có thể dễ dàng “đút túi” hàng tỷ USD dễ như bỡn từ việc bán lại doanh nghiệp. Điều này hoàn toàn là lợi thế khá lớn bởi lẽ khi tấn công vào các lĩnh vực khác như game, thiết kế sáng tạo, du lịch, quảng cáo… thì muốn thành công thì chắc chắn những hiểu biết đặc thù làm cơ sở để sáng tạo, kết tinh nên sản phẩm cuối cùng là điều không thể thiếu. Đó là còn chưa kể đến vấn đề làm thế nào để bán được hàng, tạo dựng được mối quan hệ, tạo sự cạnh tranh riêng có cho doanh nghiệp của mình với hàng trăm hàng nghìn các đối thủ khác. Sẽ rất khó có một Nguyễn Hà Đông, cha đẻ Flappy Bird thứ hai hay sớm đạt được thành sớm từ lúc khởi đầu như VNG… Tuy nhiên, nếu xây dựng một doanh nghiệp làm thương mại điện tử thì dù chỉ tấn công vào thị trường ngách thôi nhưng cơ hội mở ra để bạn có thể khai thác cũng đã là rất lớn.

    Khó có lãi khi làm thương mại điện tử?

    Điều này chỉ đúng với những tay “lơ mơ” chứ nếu bạn là một dân “lão làng” thì việc “ngồi rung đùi” đợi lãi tự động chảy vào túi mà chuyện không hề quá xa vời. Theo đó, để nắm chắc phần thắng trong “ván bài” kinh doanh này thì hãy bắt đầu làm thương mại điện tử từ những lĩnh vực mà bạn am hiểu hoặc đã từng có thời gian làm việc với nó. Ví dụ như nên ưu tiên cho việc mở một cửa hàng thời trang nếu đã có thâm niên trong ngành may mặc thay vì các lĩnh vực xa lạ khác. Bởi hơn ai hết, bạn là người hiểu rõ nhất cần đầu tư vào phân khúc sản phẩm nào, đâu là nhu cầu mà thị trường đang cần và làm thế nào để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ làm hài lòng đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng tới. Tuy nhiên, trước khi bắt tay xây dựng thì hãy đảm bảo rằng lãi từ hệ thống thương mại điện tử đó có thể nuôi sống được bạn, gia đình cũng như những co-founder cùng sáng lập nhé.

    [​IMG]


    TMDT Bán Hàng trực tuyến ít rủi ro hơn

    Làm thế nào để thu được lãi trong kinh doanh là vấn đề tưởng khó nhưng thực ra lại vô cùng đơn giản, thậm chí nó còn giản đơn đến mức một học sinh lớp 5 cũng dễ dàng hiểu được thông qua cách đứa bé đó bán lại những viên bi ve, chiếc kẹp tóc, cuốn sách truyện… lại cho bạn học và thương mại điện tử cũng không phải là ngoại lệ. Theo đó, điểm mấu chốt để đạt được lợi nhuận với thương mại điện tử là chỉ cần bạn suy nghĩ làm thế nào để tiết kiệm được tất cả các chi phí đầu vào, chi phí marketing, phí quản lý… nhằm tạo nên sự chênh lệch giữa giá vốn với giá bán càng nhiều càng tốt.

    Thực tế, làm thương mại điện tử không hề khó khăn nhưng nhiều người vẫn lo sợ bởi trong trường hợp xấu nhất thì thay vì phải “cắn răng” chịu lỗ cả hàng tỷ đồng để thu dọn tàn cuộc của lô sản phẩm “ế ẩm” thì với hình thức bán hàng trực tuyến bạn sẽ chỉ phải bỏ ra tối đa là 10-20% cho việc thanh lý lô hàng đó mà thôi.

    Làm thương mại điện tử chỉ cần biết cộng trừ nhân chia là đủ

    Thật không hề quá khi nói rằng làm thương mại điện tử chỉ cần biết 4 phép tính cộng trừ nhân chia là đủ. Không biết bạn có tin hay không nhưng tôi cam đoan rằng nếu phải tính toán chi ly cho toàn bộ quá trình vận hành hệ thống trang thương mại điện tử như nhận hàng, bán hàng, giao hàng hay bảo hành thì cần 4 phép tính đơn giản nói trên là đủ, không hơn không kém. Thậm chí, đơn giản ngay cả với một dự án có quy mô đầu tư lên tới hàng tỷ đồng khi chỉ việc chuyển đổi một vài đơn vị tính toán từ đồng sang tỷ là xong. Đừng căng thẳng, hãy giao việc này cho giám đốc tài chính của bạn đi, à mà nếu “dư dả” thì hàng trăm công ty tư vấn tài chính độc lập ngoài kia còn sẵn sàng hỗ trợ cho bạn ấy chứ.

    Tuy Nhiên.Hãy luôn nhớ rằng, thương mại điện tử không hề là đoạn đường ngắn dễ đi mà nó đòi hỏi phải từng bước xây dựng lên một con đường khá dài hơi cho riêng mình. Những bước đi nhỏ sẽ làm nên con đường lớn và thực sự là bạn hoàn toàn có trưởng thành lên qua từng bước nhỏ như vậy. Tuy rằng không dài nhưng cực kỳ cần thiết đó sẽ giúp bạn đúc kết nên những kinh nghiệm xương máu (việc quản lý tài chính, thương lượng với đối tác khó tính, xây dựng thêm quan hệ, lấy được hàng giá rẻ, không phải chịu lãi suất trả chậm nữa…) mà không tiền bạc nào có thế mua được. Vì vậy, đừng quá phức tạp hóa vấn đề, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh mà hãy đơn giản chúng đến mức có thể.

    Tính toán nhanh và biết tưởng tượng

    Thông thường, một quy trình bán lẻ trực tuyến chỉ gói gọn trong các bước như: nhập hàng, tiếp thị, chăm sóc khách hàng, bán hàng, giao hàng, bảo hành mà thôi và thực tế là việc giỏi toán sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn bởi lẽ toàn bộ các bước trên đều phải cần dùng đến các phép tính. Cụ thể, một quy trình chuẩn mang lại hiệu quả tốt thì để tính được sự tăng trưởng trong suốt quá trình đó đòi hỏi phải vận dụng phép nhân và chia. Trong khi đó, để tính số nhân lực tùy biến trong team của bạn thì phép toán nhân là việc làm không thể thiếu. Do đó, nếu là người tính toán nhanh, bạn sẽ dễ dàng có ngay đáp án trong đầu mà không cần đến máy tính và hiển nhiên làm sao khi đây cũng là lý do một dự án thương mại điện tử lại có thể dự đoán được ngay tính hiệu quả và khả năng sinh lời ngay khi chỉ vừa được nghe mô tả giải pháp kinh doanh của nó. Tính toán nhanh đồng thời cũng là nguyên nhân thành công của nhiều “đại gia” chứng khoán khi chỉ với 4 phép cộng trừ nhân chia đơn giản trên mà hàng loạt các phi vụ trị giá cả tỷ đồng đều được họ định đoạt trong thời gian chớp nhoáng.

    Hãy tìm cho mình những người bạn đồng hành giỏi như một co-founder giỏi công nghệ cũng như một co-founder khác am hiểu về marketing trực tuyến. Bởi vì, dù có thành công đến mấy khi kinh doanh hàng hóa nhưng khi bước chân vào lĩnh vực thương mại điện tử mà không nắm vững và áp dụng đúng cách công nghệ thông tin vào hệ thống bán hàng thì bạn cũng sẽ cầm chắc thất bại.

    Thế nhưng, làm thương mại điện tử lại không hề đơn giản như vậy bởi lẽ không những giỏi tính toán mà bạn còn phải có một trí tưởng tượng phong phú nữa. Giàu tưởng tưởng sẽ giúp sản phẩm của bạn tạo được sự khác biệt riêng có mà cửa hàng của anh hàng xóm – đối thủ cạnh tranh phía đối diện shop của bạn không thể có được. Đây cũng là cách duy nhất giúp bạn vừa được hàng với giá cao lại vừa hút khách đến ủng hộ mà không phải đau đầu lo ngại gặp phải rủi ro khi buộc phải thay đổi công thức tính trong quy trình bán hàng của mình.

    [​IMG]

    Thương Mại điện tử Mua sắm trực tuyến

    Cụ thể, một shop bán đồ Kỹ thuật Số ,Như điện thoại , máy tính bảng hay các phụ kiên là pin sạc dự phòng ....chắc chắn sẽ rất đông khách đến tham quan, mua sắm bằng việc truyền đạt chia sẻ cho họ các kinh nghiệm, Thủ thuật của công nghệ, cách sử dụng những món đồ đó cho thật đúng cách.hoặc về đồ gia dụng Hoặc bạn cũng có thể nhờ một chuyên gia ẩm thực, các đầu bếp tên tuổi về biểu diễn nấu ăn sau đó mời khách cùng đăng kí tham gia nấu nướng qua đó khéo léo giới thiệu sản phẩm của mình đến khách quan tâm. Còn nếu mặt hàng cần bán là áo sơ mi thì hãy mời ngay những người mẫu hoặc các bạn có tầm ảnh hưởng, thân hình đẹp về làm người đại diện. Đồng thời cũng đừng ngần ngại trở thành một nhà tài trợ chính về trang phục và sản phẩm cho các event thời trang và rồi tiến đến gần khách hàng hơn thông qua các hình thức marketing trên các trang mạng xã hội giới thiệu về buổi event đó ngay vào hôm sau.

    Bạn thấy đó, thay vì cố gắng giảm giá thì việc vẽ nên các câu chuyện cho sản phẩm của mình bằng trí tưởng tượng, cho khách trực tiếp trải nghiệm sẽ là lời giải hoàn hảo cho bài toán làm thế để tăng thêm doanh số bán hàng. Sau cùng, nếu chẳng may là một người “khô khan” thì tìm một người một co-founder là người biết kể chuyện vào team của bạn cũng là một quyết định hoàn toàn sáng suốt.

    Khéo léo kết hợp giữa việc cân bằng các khoản từ việc tính toán nhanh cộng thêm một chút tưởng tượng vào sản phẩm để khơi gợi sự chú ý, ham muốn sở hữu cho khách hàng không gì khác hơn mà đó chính là bí quyết làm nên 100% thành công khi làm thương mại điện tử.
    Theo Mua Sắm trực tuyến mbay.com.vn
    Xem đầy đủ http://vem.vn/kinh-doanh-tmdt-ban-hang-truc-tuyen-co-kho-khong.html

  2. haiminh_01

    haiminh_01 Top 9

    Gia nhập:
    3/8/15
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    ho chi minh
    thương mại điện tử có quá nhiều người làm mà thị trường lại cũng rộng ai cũng cạnh tranh mạnh
  3. Mr.TTA

    Mr.TTA Top 10

    Gia nhập:
    10/1/13
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Bệnh viện FV
    Web:
    Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ thì khó đấy. TMDT ở nước ta còn thiếu niềm tin lắm :D
  4. tranvantho

    tranvantho Top 9

    Gia nhập:
    30/7/15
    Bài viết:
    172
    Đã được thích:
    8
    Web:
    Thương mại điện tử cạnh tranh khốc liệt, kiếm được đơn hàng đâu phải chuyện đơn giản, chi phí maketing chiếm 30% tổng số lãi
  5. congdong3

    congdong3 Seo Newbie

    Gia nhập:
    27/8/15
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Đã bao giờ bạn đặt ra câu hỏi vì đâu mà thương mại điện tử lại đang trở thành một lĩnh vực ngày càng hấp dẫn giới đầu tư, hấp dẫn đến nỗi không chỉ các “đại gia” khét tiếng thế giới mà riêng tại khu vực Đông Nam Á
  6. maytinh116

    maytinh116 Top 9

    Gia nhập:
    2/9/15
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    HÀ NỘI
    Web:
    theo mình nghĩ đây là mảnh đất màu mỡ nên nhiều ông lớn đầu tư vào nên những doanh nghiệp nhỏ thì rất khó sống ở trên mảnh đất đầy tiềm năng này
  7. quocson

    quocson Top 9

    Gia nhập:
    15/7/14
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Ha Noi/ Viet Nam
    Web:
    Mình đọc bài của bạn nghe thấy trừu tượng quá. Có cảm giá bạn nói đầu tư vào TMDT như chỉ đầu tư vào 1 trang web không thôi vậy. Còn mình thấy là TMDT đơn giản nó chỉ là 1 phương pháp thứ 2 để bán hàng sau phương pháp bán trực tiếp tại cửa hàng. Nếu bạn nói đến việc đầu tư hàng tỷ vào TMDT thì thực tế là người ta đã đầu tư cho sản phẩm và cửa hàng ở một nơi nào đó và đang bán sản phẩm ở đó. Chứ không phải đầu tư hàng tỷ rồi cất sản phẩm một nơi để đợi có ai trên mạng gọi điện mua hàng.
    Còn trường hợp không có cơ sở mặt bằng kinh doanh hoặc vốn ít thì đó mới thuần túy là TMĐT. Người không có cửa hàng sẽ chỉ tập trung bán hàng qua mạng, làm website, bán trên các diễn đàn, kênh rao vặt, quảng cáo... Để làm được TMĐT tốt thì phải am hiểu về nó trước đã. Bạn phải có hiểu biết về website, về facebook. Và trước tiên bạn phải có 1 website được lập trình tốt dễ sử dụng
  8. LONGLAP

    LONGLAP Seo Newbie

    Gia nhập:
    5/12/15
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Mình thấy TMDT sao mà khó ăn quá, cạnh tranh khốc liệt, con người VN tự giết lẫn nhau, giá cả thì dow tới đáy, còn gì mà lời hiix
  9. thietbiotoviet

    thietbiotoviet Seo Newbie

    Gia nhập:
    11/1/16
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM
    Web:
    khi chúng ta trải nghiệm nhiều, mới thấy sự thay đổi lớn. Và chúng ta phải có hướng giải quyết tốt hơn. Không dễ j thương mại điện tử là nơi để ta thấy niềm tin thực thụ khi kinh doanh mảng này.
    Thương mại điện tử là những yếu tố quan trọng để khởi đầu cho doanh nghiệp của bạn mà thôi
  10. Bình An Nhiên

    Bình An Nhiên Seo Newbie

    Gia nhập:
    27/10/16
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    phải có nhiều lợi ích cho người kinh doanh, các doanh nghiệp thì tmddt nó mới phát triển nhanh chóng như thế, có một số lợi ích mà tmđt đem lại mọi người có thể xem: https://goo.gl/H90KhN
  11. shopply

    shopply Seo Newbie

    Gia nhập:
    28/9/16
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    1
    TMĐT ngày càng khó làm vì cạnh tranh cao nhưng cái bụng nó réo nên em vẫn phải làm. Shopply.vn chỉ là cái web để bán thiết bị và vật tư mã vạch mà em làm cũng trầy da tróc vảy các bác ah... Giai đoạn đầu chỉ đủ ăn nhưng đêm nằm vẫn ôm mộng lớn :D
  12. alibaba_0407

    alibaba_0407 Top 9

    Gia nhập:
    1/3/16
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    mình đang làm sàn mua bán ô tô http://thecar.vn/
    Bạn nào có nhu cầu hợp tác không?
  13. huuvinhmilan

    huuvinhmilan Seo Newbie

    Gia nhập:
    1/12/16
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    hàng hóa thì tràn làn, chất lượng thì chưa hoàn toàn yên tâm được.
  14. mrduantran

    mrduantran Top 9

    Gia nhập:
    29/8/16
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    3
    tuy thị trường rộng lớn nhưng cạnh tranh lại quá nhiều

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...