1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

8 thủ thuật bạn nên biết để tối ưu hóa website trên di động

Thảo luận trong 'Thủ thuật Seo - Seo tips' bắt đầu bởi hoangduyanh, 20/6/15.

Lượt xem: 737
  1. hoangduyanh

    hoangduyanh Top 9

    Gia nhập:
    31/8/12
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    12
    Web:
    Vào ngày 21-4, thuật toán Mobile Friendly được áp dụng cho các phiên bản website di động của Google thì thuật toán đã làm thay đổi đáng kể lượng traffic, thứ hạng các kết quả tìm kiếm của hàng triệu website trên toàn thế giới, đó là nhận định của Search Engine Land một trong những thương hiệu hàng đầu cung cấp các tin tức về SEO.

    Ngay khi thuật toán được áp dụng thì Google đã đưa công cụ giúp doanh nghiệp và cá nhân kiểm tra mức độ website có thân thiện với Google và người sử dụng hay không ?

    Công cụ này đưa ra tiêu chuẩn tối ưu hóa nhằm giúp phiên bản website di động của doanh nghiệp trở nên thân thiện với Google và mang lại người dùng trải nghiệm tốt hơn website trên các thiết bị di động.

    Thứ hạng website của bạn sẽ được cải thiện đáng kế nếu áp dụng tối ưu website di động tốt và ngược lại các trang web không thân thiện với các thiết bị di động sẽ bị hạ thứ hạng.

    [​IMG]

    Hôm nay mình chia sẻ 8 thủ thuật giúp bạn tiến hành tối ưu hóa website di động trở nên thân thiện và không bị ảnh hưởng bởi thuật toán của Google.

    1. Kiểm tra giao diện trang web trên các thiết bị di động khác nhau

    Cách đơn giản nhất để kiểm tra trang web của bạn sẽ xuất hiện như thế nào trên các thiết bị di động là mở trang web của bạn trên nhiều thiết bị di động khác nhau.

    Thử nghiệm này sẽ cho bạn biết trang web của bạn kiểm tra tốc độ, khả năng hiển thị giao diện trên các thiết bị khác nhau.

    [​IMG]

    Công cụ Cybercrab là công cụ hoàn toàn miễn phí để kiểm tra sự hiển thị giao diện website trên các thiết bị di động khác nhau. Tuy nhiên, công cụ này bị hạn chế về mặt số lượng.

    Mobiletest hoạt động giống như Cybercrab và có khả năng hoạt động trên một loạt các thiết bị di động như trên iPhone 5, Nokia Lumia, Samsung Galaxy và một số thiết bị khác.

    Ngoài ra có công cụ Resizer thì miễn phí sẽ mang lại cho bạn một vài lựa chọn để có thể xem trang web của bạn như thế nào trên các thiết bị di động khác nhau.

    2. Sử dụng công cụ Mobile-Friendly của Google

    Công cụ này chính là Google phát hành nhằm giúp kiểm tra phiên bản mức độ thân thiện website di động với Google.

    Đây là cách kiểm tra dễ nhất để tính toán điểm số tối ưu hóa điện thoại di động trên trang web của bạn. Điều đánh tiếc là công cụ Google này không cung cấp nhiều tiêu chuẩn chi tiết liên quan đến SEO và lý do tại sao bản phải tối ưu.

    [​IMG]

    Tuy nhiên công việc tối ưu hóa website trên các thiết bị di động thì bạn bắt buộc phải sử dụng công cụ này.

    Link công cụ: https://www.google.com/webmasters/tools/mobile-friendly/

    3. Kiểm tra mã nguồn xây dựng website trên mảng di động

    Có rất nhiều vấn đề kỹ thuật có thể tác động tiêu cực đến trang web thân thiện trên điện thoại di động của bạn.

    Trong số những vấn đề đó là một trong những lỗi sau đây:

    - Sử dụng các chức năng điều khiển không phù hợp cho các thành phần trang động và tĩnh

    - Đưa kích thước tuyệt đối và vị trí trong ngôn ngữ CSS

    - Không sử dụng JavaScript trong thẻ < head>

    - Bỏ qua tiêu đề ETag thích hợp

    - Sử dụng Inline JavaScript thay vì dùng JavaScript vào một file minified duy nhất

    - Có sử dụng hiện pop- up, khung hình , bộ khung hoặc iFrames hay không ?

    - Không giảm thiểu số lượng các phần tử DOM

    - Không xoá các chuyển hướng trang

    [​IMG]
    Để kiểm tra các vấn đề tối ưu hóa mã nguồn cho website trên di động bạn có thể dùng công cụ this lovely tool.

    Link công cụ: http://ready.mobi/index.jsp

    4. Tối ưu URL trên website di động

    Nếu bạn sử dụng một URL riêng biệt để phục vụ nội dung trên phiên bản website di động, bạn phải chắc chắn rằng bạn thực hiện tất cả mọi thứ đúng cách.

    Trong URL website, vấn đề trùng lặp dữ liệu hay xảy ra giữa URL trên điện thoại di động và URL trên máy tính xảy ra thường xuyên nếu bạn không kịp thời xử lý.

    Để tránh trường hợp này bản có thể sử dụng thẻ rel = “canonical” và rel = “alternate” để tối ưu.

    5. Không sử dụng Plugin trên website di động

    Trang website trên Desktop đôi khi sử dụng các plugin. Plugin cho phép Chrome sử dụng các tính năng khác để bạn có thể làm những việc như trên Flash, Silverlight và Java.

    Tuy nhiên, trên các trang web dành cho điện thoại di động không thể sử dụng các plugin đó, vì thiết bị di động không được hỗ trợ. Do đó giao diện website di động bạn cần tránh sử dụng Plugin.

    6. Kiểm tra tốc độ load website trên mảng di động

    Ngoài tốc độ load website trên PC thì vấn đề tốc độ load website trên di động là một yếu tốc cực kỳ quan trọng, nó ảnh hưởng đến khả năng truy cập của người dùng, điểm xếp hạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm bằng các thiết bị di động.

    Nếu trang web di động của bạn cần nhiều hơn 200ms để tải HTML cho bất kỳ trang nào, đó là một vấn đề cấp bách bạn cần phải giải quyết.

    [​IMG]

    Để đo tốc độ hiệu suất trang web của bạn trong một thời gian ngắn, thì công cụ PageSpeed Insights của Google là hiệu quả. Công cụ này giúp người sủ dụng kiểm tra được tốc độ website di động của bản với thang điểm là 100, nếu website bạn có tốc độ load chưa tốt thì công cụ này cũng đưa ra một số nguyên nhân giúp bạn cải thiện.

    7. Tập trung vấn đề trải nghiệm người dùng trên website di động

    Bạn biết đấy sự trải nghiệm người dùng trên website hiện nay ngày càng là thước đo hiệu quả và là cơ sở lớn nhất để Google nâng cao thứ hạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm.

    Bạn cũng biết Google có ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu suất trang web của bạn. Đó là lý do tại sao bạn phải dành phần lớn thời gian của bạn điều chỉnh các trang web của bạn theo hướng dẫn của Google. Bạn dành thời gian tối ưu website nhằm giúp người dùng trải nghiệm tốt trên PC mà bỏ qua trải nghiệm trên website di động thì đó là một sai lầm.

    Bạn không thể làm cho người dùng điện thoại di động trên website của bạn cảm thấy hài lòng khi bạn có giao diện website di động không thân thiệt hay tốc độ load quá chậm, khó thao tác … Sự không hài lòng này dẫn tới bạn sẽ mất lượng traffic, khách hàng khá lớn và website bạn sẽ mất điểm với Google.

    Đối với phiên bản website dành cho điện thoại di động, bạn nên chắc chắn rằng tất cả các tất cả các nút điều khiển, menu phải phù hợp với kích thước màn hình, các văn bản trên web luôn hiển thị một cách rõ ràng để người dùng có thể dễ dàng đọc ngay cả trên màn hình nhỏ nhất, tốc độ load website bạn phải tốt, giao diện phù hợp với người dùng.

    [​IMG]

    Bạn có thể kiểm tra trang web của bạn hoặc bất kỳ trang nào khác về các vấn đề kinh nghiệm người dùng với sự giúp đỡ của công cụ Feedthebot.

    Link công cụ: https://www.feedthebot.com

    8. Luôn theo dõi thứ hạng website của bạn trên di động

    Cuối cùng. ếu bạn không thường xuyên theo dõi thứ hạng website của bạn trên di động thì bạn không thể do lường mức độ hiệu quả cũng như sự ảnh hưởng thuật toán Google trên di động tác động như thế nào đối với website của mình.

    Bạn có thể tìm thấy một vài công cụ trên thị trường mà sẽ cho phép bạn thiết lập một chiến dịch theo dõi SEO cho các thiết bị di động. Trong số những công cụ nên được cài đặt là Position Tracking Tool SEMRush của Advanced Web Ranking, SERPS.com, và Rankranger.com.

    Đọc đến đây thì bạn nên kiểm tra ngay mức độ thân thiện website di động của mình và tiến hành tối ưu ngay nếu website trên di động bạn chưa tốt nhé. Chúc bạn thành công !


  2. luonbenem

    luonbenem Seo Newbie

    Gia nhập:
    21/6/15
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Thứ hạng website của bạn sẽ được cải thiện đáng kế nếu áp dụng tối ưu website di động tốt và ngược lại các trang web không thân thiện với các thiết bị di động sẽ bị hạ thứ hạng.
  3. vannguchau

    vannguchau Top 9

    Gia nhập:
    8/11/14
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    42/14 Pháo Đài Láng Đống Đa Hà Nội
    Web:
    trước bên mình làm cái giao diện đẹp tuyệt vời thì nó kêu liên kết quá gần, chữ quá nhỏ, bây h làm web theo kiểu window phone - 1 hàng dọc sản phẩm xấu chết ng thì nó bảo thân thiện vs di động =))
  4. lovemusic101

    lovemusic101 Top 9

    Gia nhập:
    16/6/14
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    6
    Web:
    Nếu tạo 1 tên miền riêng như m.... thì cũng nên tạo 1 cấu trúc và nội dung web riêng để tránh trùng lặp nội dung.
  5. Lionsq1997

    Lionsq1997 Top 9

    Gia nhập:
    2/7/14
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    21
    Web:
    Mình nghĩ các phương pháp trên để biết là trang đã tối ưu cho mobi chưa chứ không thấy phần nào hướng dẫn tối ưu cho mobi cả, ngoài trừ tối ưu url cho website.
  6. mskhuyen156

    mskhuyen156 Top 9

    Gia nhập:
    17/6/15
    Bài viết:
    463
    Đã được thích:
    25
    Bạn nên tạo 1 phiên bản dành cho website trên máy tính và 1 bảng reposive trên di động. Như vậy website bạn không cần chỉnh sửa mà vẫn tối ưu hóa với google
  7. kientrucae

    kientrucae Top 9

    Gia nhập:
    21/4/15
    Bài viết:
    251
    Đã được thích:
    6
    tìm kiếm trên di động đang ngày càng phổ biến hơn, khi tối ưu trang web không thể bỏ qua yếu tố này được
  8. hoangduyanh

    hoangduyanh Top 9

    Gia nhập:
    31/8/12
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    12
    Web:
    Sử dụng sudomain m. cho mobile thì thấy cách này hơi cũ, khó hiệu quả. Nếu chạy sub domain mobile thì xảy ra trùng lặp sử liệu rất cao. Việc thiết kế website sử dụng responsive và không sử dụng subdomain là phương pháp tối ưu.
  9. hoangduyanh

    hoangduyanh Top 9

    Gia nhập:
    31/8/12
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    12
    Web:
    Bạn chỉ cần test giao diện website mình dưới công cụ Mobile friendly của Google. Kết quả website bạn thân thiện là ok rồi, bênh cạnh đó nên kiểm tra tính khả dụng trên mobile trong webmaster tools để tối ưu hơn cho website di động của mình

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...