1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Tổng hợp về Penguin 3.0 Mục tiêu mà thuật toán nhắm đến (Phần 1)

Thảo luận trong 'Thủ thuật Seo - Seo tips' bắt đầu bởi bogiaoduc, 4/12/14.

Lượt xem: 450
  1. bogiaoduc

    bogiaoduc Top 8

    Gia nhập:
    29/4/13
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    24
    Chắc hẳn các bạn đều đã biết Penguin 3.0 đã được cập nhật . Có thể dễ dàng nhận thấy, mọi người dường như đang quá sợ hãi khi phải đối mặt với bản cập nhật này. Chính vì vậy, bài viết dưới đây sẽ phần nào làm trấn an tinh thần của các bạn, qua cách phân tích những mục tiêu mà Penguin 3.0 nhắm tới cũng như các phương pháp giúp cho website tránh bị ảnh hưởng nặng nề từ thuật toán này.

    [​IMG]

    Xin chào! Tôi là Penguin 3.0, tôi vừa mới ‘xử gọn’ hơn 6 triệu website trên toàn thế giới.​

    Thứ nhất, hãy thử suy nghĩ điều này trong giây lát: thuật toán Penguin 3.0 chỉ ảnh hưởng tới 1% truy vấn tìm kiếm đã index trong Google, vậy là còn lại những 99% website với truy vấn tìm kiếm khác không hề hấn gì cả.

    Đơn giản, hãy trở thành 1 trong số 99% đó và bạn sẽ không phải lo lắng gì về tất cả các bản cập nhật tiếp theo.

    Bài viết có 3 phần chính : phần I chủ yếu tập trung vào đánh giá và phân tích những mục tiêu website mà Penguin 3.0 nhắm tới ; phần II đưa ra các chiến lược khả thi để khôi phục lại website sau cập nhật ; phần III sẽ giải thích lý do tại sao bạn hoàn toàn có thể tránh bị tấn công bởi những lần cập nhật thuật toán tiếp theo của Google. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ nói về phần I, tức là mục tiêu mà Penguin nhắm đến.

    Tóm tắt nội dung:
    1. Mục tiêu website Penguin 3.0 nhắm đến (dựa vào dữ liệu cá nhân)


    • Tên miền trùng từ khóa (EMD)
    • Các website tiếp thị liên kết (Affiliate sites)
      - The Churn and Burner
      - Kiểu người cho rằng website affiliate của mình là tốt
      - Bậc thầy của Marketing Affiliate
    • Liên kết với nội dung kém chất lượng
    • Hồ sơ liên kết « khác thường »
    • Tối ưu hóa anchor text quá mức
    • Liên kết ồ ạt để cạnh tranh thứ hạng
    • Liên kết tự động
    • Các liên kết kém chất lượng khác
    • Nhiều liên kết chất lượng thấp trong PNB bị ‘chết’
    • Liên kết đến các tín hiệu mạng xã hội
    • Phân phối liên kết thiếu cân bằng
    • Penguin và Panda đang trong trạng thái hòa hợp

    Mục tiêu website mà Penguin 3.0 nhắm tới

    Dưới đây là 12 kiểu website (hoặc phương pháp tối ưu hóa website) mà Penguin thường hay để mắt tới và tấn công. Lưu ý, còn rất nhiều các yếu tố và loại hình website khác nữa có thể cũng trở thành nạn nhân của thuật toán, bạn có thể tìm hiểu thêm.

    1. Tên miền trùng từ khóa (EMD = Exact Match Domains)

    Tên miền trùng từ khóa sẽ có khả năng cao trở thành « con mồi » béo bở của gã thợ săn « Penguin » và điều này không mấy ai quá ngạc nhiên. Như một số bài viết về anchor text đã giải thích, EMD thực sự là mối nguy hại tiềm ẩn và nó sẽ khiến bạn trở thành nạn nhân của thuât toán nếu bạn không hiểu gì về anchor text và xây dựng quá nhiều liên kết trong khi không có nền tảng vững chắc như nội dung chất lượng để chứng minh cho những backlink đó là tốt hay xấu.

    EMD ngay từ thời hoàng kim của nó (2012) đã thể hiện mối đe dọa tiềm tàng và cho đến giờ sự nguy hiểm tăng lên cao hơn bao giờ hết. Chắc chắn với tên miền trùng tên từ khóa, Google sẽ không có gì để phân tích với các URL khác bởi dấu hiệu của SEO đã quá rõ ràng và nặng nề. Chúng tôi đã thử nghiệm một số các tên miền EMD và không còn nghi ngờ gì khi Google luôn đặt vật cản khi chúng tôi cố đưa website kiểu này lên đầu bảng xếp hạng trên kết quả tìm kiếm. Bạn có thể có được vị trí ở trang thứ 2 nhưng nếu ở 3 vị trí đầu ở trang 1 thì là điều rất khó, gần như không thể (không kể đến các trang nổi tiếng). Các trang mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, Twitter đều chọn tên khác biệt chứ không phải là Social.com hay socialnetworking.com...

    Lời khuyên là không nên mua các tên miền trùng tên từ khóa cho các dự án SEO trong tương lai. Dưới đây là lý do tại sao :

    • Quá dễ dàng để tối ưu hóa anchor text
    • Google không thích EMD (hiện tại thì không)
    • Trang web sẽ tự động giảm đi giá trị (vì có quá nhiều từ khóa trùng lặp, gây hiểu nhầm là spam) cho đến khi bạn có thể chứng minh là nó có chất lượng (mất khoảng 1 năm+ để làm điều đó)
    • Không phải là cách để xây dựng tên thương hiệu
    • Khó để xếp hạng
    • Nếu được xếp hạng thì sẽ bị « xóa sổ » khỏi bản thuật toán cập nhật tiếp theo.

    Việc chọn lựa EMD là thiếu khôn ngoan trong thời điểm này. Nó không chỉ làm giảm khả năng ranking của website mà còn ngăn chặn bạn xây dựng một thương hiệu riêng.
    2. Affiliate Sites

    Affiliate luôn là con dao hai lưỡi, mà lưỡi nào thì cũng có thể giết chết website của bạn, đặc biệt là với những website cốt lõi (trừ trường hợp website đã có ý định là affiliate ngay từ đầu). Dưới đây là lý do tại sao:
    Hãy bắt đầu với việc xác định ba loại khác nhau hiện nay của các nhà tiếp thị affiliate :
    2.1. The Churn and Burner

    Nếu bạn không biết Churn and Burn là gì, tôi xin được giải thích, đây là kiểu quá trình tạo ra một website, rồi đưa thứ hạng của nó tăng cao trong khoảng thời gian nhanh nhất có thể và tạo ra lợi nhuận nhanh chóng trước khi website bị « burn » (phạt). Những người theo kiểu Churn and Burn sẽ không đoái hoài gì đến Penguin, Panda và không theo bất kỳ quy tắc nào của Google. Một người theo « trường phái churn and burn » thực thụ sẽ chỉ quan tâm đến việc làm sao để có được lợi nhuận trong khoảng thời gian ngắn nhất dựa vào những lỗ hổng trong thuật toán của Google.

    Tại sao tôi lại đề cập đến kiểu affiliate này, đó là bởi những website dạng Churn and Burn luôn là những mục tiêu của Penguin update.

    2.2. Kiểu người nghĩ rằng trang affiliate của mình là chất lượng

    Có một số lý do mà người tiếp thị liên kết đi sai hướng tin rằng các trang web mà họ đã tạo ra xứng đáng được xếp hạng tốt trong SERPs và không thể bị phạt bởi Goole.

    Dưới đây là những gì chung nhất mà chúng tôi đã phân tích được từ những website 99,9% là affiliate:

    • Website không hề cung cấp bất kỳ giá trị hữu ích nào về mặt nội dung
    • Liên kết với tỉ lệ nội dung là không có
    • Anchor text được tối ưu hóa quá mức
    • Dấu hiệu mạng xã hội từ các liên kết là gần như không tồn tại
    • Không có bất kỳ hồ sơ hay sự hiện diện nào của mạng xã hội
    • Sử dụng tên miền trùng từ khóa

    Chúng tôi cũng chia sẻ thêm một số phương pháp xây dựng website affiliate hoàn hảo :

    • Tập trung vào nội dung đầu tiên, sau đó liên kết chỉ là phần nhỏ
    • Giới hạn lại số lượng liên kết tiếp thị trong website
    • Tạo hồ sơ mạng xã hội có liên quan (Facebook, Twitter,…)
    • Tập trung đẩy mạnh social signal
    • Xây dựng liên kết nền tảng trước khi xây dựng liên kết sức mạnh.
    2.3. Website có độ tin cậy cao

    Loại tiếp thị liên kết thứ 3 đó là Authority Master. Những người này hiểu rõ làm thế nào để xây dựng một website chất lượng đầu tiên, làm thế nào để xây dựng một hồ sơ liên kết tự nhiên nhất và hiểu được làm thế nào để xây dựng độ tin cậy của Google.

    Thay vì xây dựng các micro-niche site, các Authority Master xây dựng các trang có độ tuy tín cao (gồm 50 – 100 trang nội dung chất lượng)

    Chính vì vậy, một website Authority Affiliate hiếm khi bị tấn công bởi Google, tôi nói “hiếm” bởi vẫn còn một số trường hợp ngoại lệ. Một khi các website như thế này bị tấn công thì chắc lý do là bởi họ đã vượt qua ngưỡng an toàn mà vốn dĩ nó vẫn luôn trong tầm kiểm soát. Dù sao Affiliate cũng khá rủi ro cho những ai không hoàn toàn hiểu biết về nó.

    3. Liên kết với nội dung kém chất lượng

    Có lẽ các bạn cũng biết đến yếu tố này, nhưng nếu bạn liên kết với các site rác ở tầng 1, thì khả năng cao bạn sẽ bị phạt. Đây là một phần của thuật toán đang ngày càng được Google thắt chặt hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, hãy tập trung vào xây dựng liên kết chất lượng ở tầng 1 (tier 1). Ít nhất thì cũng cố làm nội dung ở tier này trở nên riêng biệt và độc đáo.

    4. Hồ sơ liên kết “khác biệt”

    Một yếu tố cực kỳ quan trọng mà nhiều người có xu hướng bỏ qua đó là sở hữu một hồ sơ liên kết trùng lặp với các website mà đang ở trang đầu tiên trong kết quả tìm kiếm (cùng một từ khóa). Nếu bạn đã phân tích kỹ càng tính cạnh tranh thì bạn nên biết chính xác những loại liên kết và anchor text mà đối thủ đang sử dụng.

    Đối thủ của bạn không muốn bị sao chép? Tất nhiên ai cũng vậy. Chính vì thế mà khi bạn phân tích hết cả mười truy vấn trong trang 1 thì bạn sẽ nhận ra website của mình chỉ ở mức trung bình.

    Nhưng nếu đối thủ của bạn xếp hạng với các thư mục business director và một số liên kết theo ngữ cảnh thì bạn cần phải làm theo. Vì điều đó không quan trọng. Nhưng bạn cần phải điều gì đó hơn nữa để out rank họ.

    5. Tối ưu hóa Anchor text quá mức

    Không có con đường nào lại dễ bị Penguin tấn công hơn là tối ưu hóa anchor text. Những lần cập nhật thuật toán đang ngày càng dày đặc hơn và Google dường như trở nên khắc nghiệt với yếu tố này. Tuy nhiên không phải cứ sử dụng anchor text là sẽ bị phạt hay sẽ tăng được thứ hạng. Bạn còn phải biết cách sử dụng nó một cách đúng đắn và tự nhiên nhất có thể. Không sử dụng những anchor text quá thô mà ai cũng có thể nhận ra đó là một bài viết đang được tối ưu hóa SEO.

    Điều quan trọng hơn cả là không có bất kỳ anchor text nào có chứa từ khóa đơn lẻ lại có thể chiếm 1% trong tổng số chữ của bài viết trừ khi bạn đang định qua mắt thuật toán của Google.
    6. Liên kết ồ ạt để cạnh tranh thứ hạng với website khác

    Bạn nên chắc chắn rằng mình đang sử dụng cùng một loại liên kết hoặc cùng số lượng.

    Chắc bạn đang tự hỏi: “Vậy làm thế nào để có thể có thứ hạng cao hơn đối thủ trong khi lại có cùng hồ sơ liên kết với họ?”

    Câu trả lời rất đơn giản. Hãy bỏ qua số lượng liên kết mà hãy tập trung vào chất lượng, vào tính tương quan của backlink đó. Hãy tạo ra những backlink mạnh và chất hơn. Và kết quả lại là bạn cần ít liên kết hơn trong khi vẫn có thể hạ gục được đối thủ nếu bạn thay đổi được tầm nhìn chiến lược của mình.

    7. Liên kết tự động

    Việc sử dụng các công cụ tự động để tạo ra liên kết (đặc biệt là công cụ GSA Search Engine Ranker) ngày càng bị đè bẹp và dần cũng ít người sử dụng hơn. Mọi người nhận thức được sự nguy hiểm của nó dù có sử dụng đúng cách hay không.
    Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng công cụ tự động hóa cho tầng 2 hoặc các tầng backlink sâu hơn bên dưới. Nhưng tốt hơn hết là không sử dụng vì mục đích lâu dài.

    8. Các liên kết kém chất lượng khác

    Đây là điều rất hiển nhiên vì các trang web có liên kết kém chất lượng luôn là nạn nhân của các thuật toán. Trong các trường hợp như trang web của bạn nhận được các liên kết đến từ các trang có lượng outbound links lớn, các trang web “bơm” link bất thường, các liên kết từ các website có liên quan tới các web xấu (như trang khiêu dâm, buôn bán thuốc trái phép, cờ bạc...) hay các liên kết nước ngoài/trao đổi liên kết,…thì website của bạn chắc chắn sẽ bị phạt, sớm hay muộn phụ thuộc vào thời gian mà Penguin cập nhật thuật toán.

    Không biết tại sao mọi người lại cố tình có được những loại liên kết này, nhưng tốt nhất bạn hãy tránh nó ở tầng 2 của hồ sơ backlink.

    Nhiều khi trao đổi backlink (SAPE) rất hiệu quả, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy.

    9. Nhiều liên kết chất lượng thấp trong mạng lưới blog ẩn đã bị “chết”

    Để xác định được các mạng lưới Blog ẩn là việc khá dễ dàng bởi vì bạn sẽ nhận ra được trong hệ thống đó có những nội dung và backlink không liên quan chặt chẽ với nhau và rất kém chất lượng, ngoài ra còn xuất hiện hàng tấn các anchor text có chứa từ khóa dày đặc. Nhưng điều quan trọng hơn là những liên kết này lại mang không mang đến bất kỳ referral link nào đến website cả bởi vì không ai click vào đó. Và nghiễm nhiên, nó được gọi là “chết” vì lý do như vậy.

    Mặc dù chúng tôi không có quá nhiều dữ liệu để chứng minh điều này. Nhưng chúng tôi tin chắc rằng, Google hẳn đã phân tích về việc liệu website của bạn có referral traffic đến hay không ?

    Hiển nhiên, không phải liên kết nào cũng mang đến cho bạn lượt truy cập dù nó là tự nhiên hay không tự nhiên đi chăng nữa. Nhưng nó có thể được sử dụng như một yếu tố xác minh để xác định nếu hồ sơ liên kết của bạn là hợp pháp.

    10. Liên kết đến các chỉ số tín hiệu mạng xã hội

    Có nhiều khả năng Google đang sử dụng các tín hiệu mạng xã hội để xác minh tính hợp pháp của từng liên kết. Ví dụ, Google có thể dễ dàng thêm vào trong thuật toán của họ: X số lượng liên kết cần phải có X số lượng share từ mạng xã hội chẳng hạn.

    Nếu bạn có 2000 link và không share từ MXH, điều này hết sức vô lý và khiến nhiều người nghi ngờ. Đừng quên rằng, mỗi một liên kết là một phiếu bình chọn và để có được nó là rất khó khăn. Tuy nhiên nếu bạn có thể dễ dàng có được 2000 link như vậy thì việc có được nhiều lượt share phải dễ dàng hơn nhiều chứ? Đó chính là điều mà Google nghĩ.

    11. Phân phối liên kết thiếu cân bằng

    Một trang của website mà có đến 99,9 % lượng liên kết trong hệ thống thì chắc chắn sẽ bị gắn cờ. Điều đáng ngạc nhiên là đây lại từng là một trào lưu mà có rất nhiều tên miền đã từng bị xử phạt. Cách giải quyết khá đơn giản: xây dựng liên kết đồng đều trong các trang của website, điều này không chỉ giúp cho bạn tránh bị thuật toán của Google tấn công mà còn làm tăng domain authority của website.

    12. Panda và Penguin đang trong trạng thái hòa hợp

    Chúng tôi sẽ nói về phần này một cách ngắn gọn. Nếu bạn đang làm theo mô hình sau đây, thì bạn đang đối đầu với cả hai thuật toán nổi tiếng này:
    Tối ư hóa quá mức on-page + tối ưu hóa quá mức anchor text = phạt
    Kết luận

    Thực tế còn rất nhiều các yếu tố dẫn đến việc Google đưa ra một hình phạt cho một website, nhưng trên đây là những gì chúng tôi đã phân tích và tìm hiểu.
    Nếu bạn đã từng trải nghiệm một lần xử phạt nào đó từ các thuật toán hay có câu hỏi thắc mắc, hãy comment bên dưới.

    Đón đọc : Thuật toán Penguin 3.0 : Cách khôi phục (Phần 2)


    Last edited: 28/2/16
  2. Mình làm SEO mũ trắng nên rất ít bị phạt vì cái gì cũng vừa phải

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...