1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Lời khuyên để tối ưu hóa Image Alt Text & Title Text

Thảo luận trong 'Onpage Seo - Tối ưu các yếu tố trên trang web' bắt đầu bởi wtm, 13/7/18.

Lượt xem: 29,835
  1. wtm

    wtm Guest

    Gia nhập:
    29/11/13
    Bài viết:
    374
    Đã được thích:
    249
    Sự khác biệt giữa image alt text và title là gì? Bạn có thấy chúng giống nhau? Bài viết này sẽ kiểm tra sự khác biệt giữa thuộc tính image alt, image title text, tên tập tin image và đưa ra một số đề xuất về cách tối ưu hóa chúng.

    slide

    Alt Text vs. Alt Tag: Cái nào là chính xác?

    Khi bạn nghĩ về image alt text, ngay lập tức bạn có thể nghĩ thuật ngữ này là "alt tag". Vâng, alt tag là một từ sai và không tồn tại. Vì alt text hoặc alternative text đều là thuộc tính alternate text của thẻ image.

    Đây là nơi để giao tiếp trong thế giới SEO vì nó có thể được biết đến như một thứ mà mọi người biết về thẻ alt nhưng thực tế nó hoàn toàn khác.

    Alternative text được trình đọc màn hình sử dụng cho người mù để giải mã hình ảnh. Nó cho phép bạn chỉ định một mô tả hình ảnh được cung cấp thông qua prompter để nói cho người mù biết trên trang có những gì khi họ đang scroll qua trang.

    Theo W3C Accessibility Guidelines, để code được coi là W3C-valid thì cả image alt text và image title text đều quan trọng trên trang.

    Đối với hình ảnh dựa vào thiết kế nó không quan trọng, các thuộc tính blank alt text có thể được sử dụng. Trong trường hợp này, trình đọc màn hình sẽ bỏ qua hình ảnh.

    Image Alt Text là gì?

    Alt text hay alternative text được sử dụng để hiển thị mô tả một hình ảnh. Chủ yếu, mục tiêu của nó là làm cho hình ảnh dễ tiếp cận hơn với người mù khi họ sử dụng trình đọc màn hình, làm cho web dễ truy cập hơn theo hướng dẫn của W3C.

    Mục tiêu thứ 2 như Ann Smarty đã đề cập trước đây, nó dành cho những người đã quyết định vì lý do gì đó họ tắt hình ảnh trong ứng dụng trình duyệt của họ. Ngoài ra, nó đáp ứng cho những tác nhân người dùng không thể "nhìn thấy" hình ảnh.

    Theo quy tắc, alternative text phải bao gồm việc tối ưu hóa từ khóa mục tiêu trong một ngữ cảnh để mô tả hình ảnh đó là gì. Nếu không có alternative text cho hình ảnh, nó sẽ hiển thị dưới dạng hình ảnh trống.

    Image alternative text là văn bản được bật lên khi di chuột qua hình ảnh. Do Google không thể crawl chính xác hình ảnh và chủ yếu là văn bản, Google sẽ sử dụng alternative text làm trọng tâm khi họ cố gắng hiểu hình ảnh đó là gì.

    Điều quan trọng cần lưu ý cho Alternative Text theo hướng dẫn của W3C:

    Khi sử dụng phần tử img, hãy chỉ định text alternative ngắn bằng thuộc tính alt. Lưu ý: giá trị của thuộc tính này được gọi là "alt text".
    Khi một hình ảnh chứa các từ quan trọng để hiểu
    nội dung, alt text phải chứa các từ đó. Điều này cho phép alt text có cùng chức năng trên trang. Lưu ý rằng không nhất thiết phải mô tả các đặc tính hình ảnh của chính hình ảnh đó nhưng nó phải truyền đạt giống như hình ảnh.

    Image Title Text là gì?

    Thuộc tính image title text được sử dụng để cung cấp thông tin bổ sung về hình ảnh. Điều đó nói rằng, tiêu đề hình ảnh không được sử dụng cho việc xếp hạng tìm kiếm, do vậy nó không quá quan trọng để tối ưu. Nhưng nếu bạn là một người cầu toàn, bạn sẽ muốn tối ưu mọi thứ tốt nhất theo lời khuyên tối ưu hóa của W3C, bằng mọi cách hãy đưa vào cả alt text và title text vào hình ảnh của bạn.

    Tuy nhiên, bạn không phải làm bất cứ điều gì quá điên rồ chỉ để tối ưu hóa title text. Chỉ cần sử dụng một tiêu đề nhanh, ngắn gọn, hấp dẫn để bổ sung cho những gì bạn đã tối ưu hóa cho alt text.

    Ý định người dùng và trải nghiệm người dùng phải là trọng tâm chính trong việc tối ưu hóa của bạn

    Trong 10 năm qua không có gì thay đổi khi nói đến việc tối ưu hóa các thuộc tính alt text và title. Khi tối ưu hóa cho cả 2 thuộc tính này, bạn không chỉ tập trung vào việc nhắm mục tiêu theo từ khóa mà còn tập trung vào mục đích của người dùng. Đây sẽ là ý tưởng chính bạn nên phấn đấu trong quá trình tối ưu hóa này. Tất nhiên đừng nhồi nhét từ khóa, hãy chuyển từ khóa của bạn khi cần thiết.

    [​IMG]

    Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là nhồi nhét từ khóa vẫn là nhồi nhét từ khóa, do vậy đừng làm điều đó ngay cả trong quá trình tối ưu hóa alt text của bạn. Hãy cẩn thận và đừng spam những thuộc tính này vì nó sẽ khiến bạn gặp rắc rối.

    Khi bạn tối ưu hóa alt text và title trong hình ảnh, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn nên tập trung vào những điều sau:

    - Alt text và title text này có giúp người dùng của tôi không?
    - Alt text và title text có thỏa mãn ý định của người dùng không?
    - Điều này có cải thiện trải nghiệm người dùng không?

    John Muller cũng đã xác nhận trong một tweet gần đây rằng hình ảnh được sử dụng cho mục đích thiết kế/định vị không cần có alt text, do vậy alt text trống sẽ trông như thế này (alt=””).
    [​IMG]
    Đề xuất của Google

    Dưới đây là các đề xuất của Google để cải thiện trải nghiệm người dùng về alt text:

    Tạo trải nghiệm người dùng tốt

    Để tăng khả năng hiển thị nội dung của bạn trong Google Image, hãy tập trung vào người dùng bằng cách cung cấp trải nghiệm người dùng tốt: tạo trang chủ yếu cho người dùng chứ không phải công cụ tìm kiếm. Dưới đây là một số mẹo:

    - Cung cấp ngữ cảnh tốt: đảm bảo nội dung trực quan có liên quan đến chủ đề của trang. Chúng tôi khuyên bạn chỉ hiển thị hình ảnh khi chúng làm tăng thêm giá trị của trang. Chúng tôi đặc biệt khuyến khích nên sử dụng hình ảnh hoặc văn bản gốc.

    - Tối ưu hóa vị trí: bất cứ khi nào có thể, hãy đặt hình ảnh gần văn bản liên quan. Khi nó có ý nghĩa, hãy cân nhắc việc đặt hình ảnh quan trọng nhất ở gần đầu trang.

    - Không nhúng văn bản quan trọng trong hình ảnh: tránh việc nhúng văn bản vào hình ảnh, đặc biệt các yếu tố quan trọng như tiêu đề trang và các hạng mục menu vì không phải tất cả người dùng đều có thể truy cập chúng. Để đảm bảo khả năng truy cập tối đa nội dung của bạn, hãy duy trì văn bản trong HTML, cung cấp alt text cho các hình ảnh.

    - Tạo các trang web mang tính thông tin và chất lượng cao: Nội dung tốt trên webpage của bạn cũng quan trọng như nội dung trực quan - nó cung cấp ngữ cảnh và có thể kêu gọi hành động. Nội dung trang có thể được sử dụng để tạo text snippet cho hình ảnh và Google xem xét chất lượng nội dung trang khi xếp hạng hình ảnh.

    - Tạo trang web thân thiện với các thiết bị: người dùng tìm kiếm trên Google Images trên điện thoại di động nhiều hơn so với desktop. Vì lý do này, bạn cần thiết kế trang web của mình cho tất cả các loại và kích thước của thiết bị. Sử dụng mobile friendly testing tool để kiểm tra xem trang của bạn hoạt động tốt như thế nào trên các thiết bị di động và nhận phản hồi về những gì cần được khắc phục.

    - Tạo cấu trúc URL tốt cho hình ảnh của bạn: Google sử dụng đường dẫn URL cũng như tên tập tin để giúp nó hiểu hình ảnh của bạn. Cân nhắc việc tổ chức hình ảnh của bạn để URL được xây dựng một cách hợp lý.

    Tối ưu hóa tên tập tin

    Google sử dụng tên tập tin để đánh giá chính xác đối tượng của một hình ảnh. Bằng cách tối ưu hóa tên tập tin phù hợp với tối ưu hóa alt text và title text, nó có thể giúp hình ảnh của bạn được xếp hạng trong tìm kiếm hình ảnh. Tóm lại, bạn không cần tên tập tin dài với mô tả hình ảnh dài. Cụm từ khóa sẽ mô tả hình ảnh. Chỉ cần đảm bảo rằng tên tập tin của bạn cũng phản ánh chính xác hình ảnh đó là gì.

    [​IMG]

    Tối ưu hóa hình ảnh là cần thiết nhưng đừng tối ưu hóa quá mức

    Tối ưu hó hình ảnh một cách chính xác là điều quan trọng nhưng bạn không cần phải dành quá nhiều thời gian cho chúng mà bỏ qua bức tranh lớn hơn.

    Hãy đảm bảo rằng bạn làm những gì cần thiết để hình ảnh của bạn được xếp hạng và bổ sung các nỗ lực online marketing của bạn.

    Tham khảo bài viết:
    - Các phương pháp để Seo hình ảnh mà người làm Seo quan tâm.
    - Google Images không chọn ảnh nằm trong thẻ div.

    Ghi nguồn diễn đàn marketing khi sao chép nội dung bài viết này.
    Link: Lời khuyên để tối ưu hóa Image Alt Text & Title Text.​

  2. haikv240987

    haikv240987 Top 8

    Gia nhập:
    20/11/13
    Bài viết:
    503
    Đã được thích:
    45
    Web:
    Quan trọng nhất chính là thông tin từ hình ảnh tạo ra, ví dụ ảnh sắc nét không bản quyền, còn cái alt text kia chỉ là phụ thôi
  3. Ngoài ra còn nên xác định rõ từng nhu cầu để sử dụng định dạng ảnh phù hợp nhất nữa .

    Nếu không có nhu cầu dùng ảnh động thì hãy nên ưu tiên định dạng ảnh PNG và JPEG. Nếu ảnh có ít chi tiết rườm rà thì sử dụng PNG-8 thay vì JPEG là ok nhất vì chất lượng giữa JPEG và PNG thì PNG sẽ có chất lượng ảnh tốt hơn.

    Thêm cái nữa là nên nén ảnh (giảm dung lượng ảnh chứ không phải giảm kích thước) trước khi tải lên website . Đơn giản là nếu không tối ưu thì bạn sẽ tốn thêm dung lượng để lưu trữ, tốn thêm băng thông nên bạn sẽ tốn tiền hơn khi thuê host/máy chủ. Ngoài ra, ảnh có dung lượng lớn sẽ làm cho tốc độ tải trang bị ảnh hưởng một xíu nên việc sử dụng ảnh trên website đúng cách cũng là một cách tăng tốc độ website tốt hơn.
  4. Vinaenter Edu

    Vinaenter Edu Top 9

    Gia nhập:
    19/6/18
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    10
    mình vẫn hay chú ý tới định dạng file, kích thước ảnh, vì nó ảnh hưởng tới tốc độ load rất nhiều. Nhiều khi vẫn ham nhét từ khóa vào cái mô tả :D:D:D
  5. TTLDUNG

    TTLDUNG Top 8

    Gia nhập:
    7/3/18
    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    53
    Web:
    Cái này mình cũng chưa được rõ cho lắm vì khi check cứ bị lỗi
  6. tuoitrevn

    tuoitrevn Top 9

    Gia nhập:
    28/12/16
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Web:
    Theo mọi người nên dùng alt="Mô tả hình ảnh" hay alt="mo-ta-hinh-anh" thì hiệu quả hơn?
  7. vemaybayvietmy

    vemaybayvietmy Top 9

    Gia nhập:
    8/3/13
    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    1
    Web:
    Theo mình thì ALT="Mo ta hinh anh" còn Title="mo-ta-hinh-anh" sẽ hợp lý hơn :D
  8. chatluong2509

    chatluong2509 Top 10

    Gia nhập:
    17/3/18
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    4
    Web:
    tối ưu hóa hình ảnh giúp web có tốc đọ load nhanh hơn và hiển thị chuẩn hơn với chome
  9. tín nguyễn

    tín nguyễn Top 8

    Gia nhập:
    22/7/16
    Bài viết:
    365
    Đã được thích:
    77
    Web:
    thì cái hình tải về đặc tên lại , up lại lên web của mình thì thêm mô tả vô là ok rồi
  10. chien2612

    chien2612 Top 8

    Gia nhập:
    12/3/18
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    31
    hãy tải ảnh về chỉnh sửa đính logo của mình vào xong thì up lên website rồi ưu alt theo từ khóa. tỷ lệ cược bet365_trò chơi điện tử bet 365_ở việt nam có thể chơi bet365 không? ảnh lên top.
  11. SEOTV

    SEOTV Top 9

    Gia nhập:
    11/8/14
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    13
    Web:
    tối ưu hóa ALT hình ảnh giúp web bạn hiển thị cao trên kq tìm kiếm google hình ảnh
  12. Nguyenvietlamanh

    Nguyenvietlamanh Top 9

    Gia nhập:
    19/8/17
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    8
    Web:
    EM thích Mô tả hình ảnh hơn
  13. dichvukienvang

    dichvukienvang Top 9

    Gia nhập:
    29/11/16
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    2
    Web:
    bạn này giống mình.
  14. Hình ảnh đại diện cho một câu chuyện nội dung nào đó. Nó có thể gây tác động cảm xúc nhiều hơn văn bản. Vì vậy hình ảnh phải có mối liên kết với nội dung viết nữa.

    Sử dụng hình ảnh là một cách gia tăng giá trị nội dung. Nhưng cũng đừng ép buộc phải có nhiều hình cho một đoạn văn bản.
  15. nhunglebc

    nhunglebc Top 10

    Gia nhập:
    25/6/18
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    hà nội
    Web:
    may quá, e đang cần hiểu thêm về image alt thì gặp bài của bác. bài của bác hay lắm ạ
  16. hungran

    hungran Top 9

    Gia nhập:
    6/6/18
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    11
    Web:
    có alt text thì link lên thì ảnh cũng lên top luôn hehe
  17. Thịt bò sạch Good Market

    Thịt bò sạch Good Market Top 9

    Gia nhập:
    14/9/18
    Bài viết:
    218
    Đã được thích:
    11
    vậy sau này mình không cần nhét nhiều từ khóa nữa hả thớt
  18. cauthangviet.vn

    cauthangviet.vn Top 9

    Gia nhập:
    20/10/18
    Bài viết:
    729
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Số 342 Hữu Hưng - Tây Mỗ - Nam Từ Liêm - Hà Nội
    Web:
    cho em hỏi là văn bản tiêu đề với văn bản thay thế trong ảnh nên viết gì để tối ưu ạ: tiêu đề bài viết hay từ khóa cần tỷ lệ cược bet365_trò chơi điện tử bet 365_ở việt nam có thể chơi bet365 không? ạ
  19. Điện Nước Sài gòn

    Điện Nước Sài gòn Top 9

    Gia nhập:
    23/7/18
    Bài viết:
    675
    Đã được thích:
    8
    Nơi ở:
    Số 19,P.Hiệp Bình Chánh ,Quận 9,Tp Hồ Chí Minh
    Web:
  20. Bien Giang

    Bien Giang Top 9

    Gia nhập:
    18/1/16
    Bài viết:
    190
    Đã được thích:
    14
    Em dùng wordpress, cài mấy cái tool hỗ trợ nó giúp nhắc các bác cần phải làm gì khỏi mắc công nhớ từng yếu tố 1

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...