Liên kết đến các trang web khác của bạn có thể tổn hại đến SEO của bạn?

Thảo luận trong 'Thảo luận Seo' bắt đầu bởi wtm, 19/3/18.

  1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin
Lượt xem: 28,901
  1. wtm

    wtm Guest

    Gia nhập:
    29/11/13
    Bài viết:
    374
    Đã được thích:
    249
    Điểm thành tích:
    430
    Best Answers:
    0
    Đó là một câu hỏi hóc búa nhưng đầy thú vị mà một số doanh nghiệp SEO đang gặp phải khi chúng ta phát triển nhiều loại hình kinh doanh khác nhau. Đó là một câu hỏi hóc búa: chúng ta có thể liên kết đến bao nhiêu trang web khác nhau mà chúng ta đang xây dựng?

    slide

    Giả sử bạn có 3 doanh nghiệp nhỏ khác nhau. Mỗi doanh nghiệp trong số đó là khác biệt về hình thức và chức năng nhưng tất cả đều tương đối giống nhau về thiết kế tổng thể. Có lẽ một trong số chúng bán một công cụ audit SEO, một trong số đó sẽ bán một dịch vụ viết blog và số còn lại cung cấp hỗ trợ với PPC và các quảng cáo web khác. Tất cả 3 trong số đó đều là những dịch vụ duy nhất, khác biệt và bạn đang sở hữu tất cả chúng và tất cả đều có thiết kế tương tự vì đó là sở thích của bạn.

    Bạn có thể liên kết đến những trang web này? Đó là điều hấp dẫn để làm; mỗi trang web có thể cung cấp một vài link juice và giá trị lưu lượng truy cập cho những trang web khác để cùng nuôi dưỡng cả 3. Mặt khác, chắc chắn là có một số rủi ro liên quan.

    Những rủi ro khi các trang web liên kết chéo

    Rủi ro chính của việc liên kết nhiều trang web mà bạn sở hữu là chúng có thể tạo thành một cái gì đó giống như link wheel (liên kết bánh xe), link pyramid (liên kết hình tháp) hoặc một chương trình liên kết tương tự khác. Mô hình link wheel khá đơn giản, nếu bạn có 3 trang web, trang web 1 liên kết đến trang web 2, trang web 2 liên kết đến trang web 3 và trang web 3 liên kết đến trang web 1. Giá trị được truyền qua trong một vòng kết nối, được lọc từ trang web này sang trang web khác.

    [​IMG]

    Hãy nghĩ về nó giống như một máy gia tốc hạt. Máy gia tốc hạt hoạt động bằng cách đưa các hạt tích điện vào một vòng nam châm điện để đẩy và đẩy nhanh các hạt đó hơn trong vòng tròn cho đến khi nó đạt đến một tốc độ đủ để thực hiện các thử nghiệm. Mỗi nam châm - mỗi trang web sẽ có thêm lực đẩy để làm cho các hạt chuyển động nhanh hơn. Phép ẩn dụ này không hẳn là chính xác tuyệt đối vì tốc độ của hạt tương đương với giá trị của mỗi trang web nhưng bạn hiểu tôi muốn nói điều gì.

    Link pyramids cũng tương tự, bạn bắt đầu với một loạt các trang web nhỏ để liên kết đến các trang web tốt hơn một chút, liên kết đến một tầng khác của các tang web tốt hơn, liên kết đến các trang web kiếm tiền chính của bạn.

    Trong cả 2 trường hợp thì vấn đề là các chiến lược tương tự đã được sử dụng trong quá khứ để thao túng công cụ tìm kiếm. Các liên kết đối ứng, liên kết vòng và các định dạng khác được gọi chung là Link Schemes và là một thứ mà Google sẽ trực tiếp trừng phạt.

    Đây là điều khiến cho nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng. Nếu bạn có 3 doanh nghiệp và liên kết chúng lại với nhau thì bạn sẽ có nguy cơ bị Google xử phạt tất cả chúng. Mặt khác, nếu Google không phạt họ thì bạn cũng sẽ bỏ lỡ rất nhiều giá trị tiềm năng.

    Các ví dụ chính

    Kiểm tra một vài trang web với các trang web ThemeForest, VideoHive, CodeCanyon và AudioJungle. Tất cả các trang web này trông giống hệt nhau. Chúng có các nội dung khác nhau, chúng có các thương hiệu khác nhau nhưng tất cả chúng đều dựa vào các template tương tự.

    Tuy nhiên tất cả chúng đều là của market.envato.com. Envato đã thiết lập các trang web riêng biệt với các tiêu chí khác nhau. ThemeForest xử lý các theme và template thiết kế web. CodeCanyon làm code cho plugins và widgets. AudioJungle có âm thanh và âm nhạc. PhotoDune xử lý hình ảnh miễn phí trong khi 3DOcean làm các mô hình 3D, các họa tiết và các tài sản khác.

    [​IMG]

    Lợi ích của Envato ở đây là chúng có thể bao phủ được nhiều ngành công nghiệp khác nhau mà không làm mất đi thương hiệu. Khi bạn đang tìm kiếm WordPress theme, bạn có thể tìm thấy một vài trang web khác nhau; cơ sở dữ liệu WordPress theme, Envato và một số khác. Nếu Envato không xây dựng thương hiệu mạng lưới theme của họ như họ đã làm thì rất khó để tìm thấy các truy vấn như vậy.

    Tất cả các mạng lưới liên kết Envato liên kết với nhau và liên kết lại với các trang Envato chính. Nó trông giống như link pyramid với mỗi trang web bổ sung thêm giá trị cho nhau và đến các trang web chính.

    Một ví dụ khác là mạng lưới các trang web Gawker. Tại một thời điểm Gawker Media chứa một loạt các trang web tin tức chính như Gizmodo tập trung vào các công nghệ, Jalopnik tập trung vào oto, Jezebel tập trung vào các tin tức nữ quyền, Kotaku tập trung vào game và Lifehacker tập trung vào các xu hướng.

    Tất nhiên Gawker đã có một loạt các vấn đề trong vài năm gần đây. Từ khi bị kiện, tuyên bố phá sản và được bán cho Univision, họ đã mất đi giá trị, một số trang web phải đóng cửa. Ngày nay các rang web còn lại đã được đổi tên và trở thành một phần của Gizmodo Media Group, một số trang web đã bị chết và một số trang web khác được đưa vào.

    Tuy nhiên sự sụp đổ của mạng lưới Gawker không liên quan đến việc liên kết chéo giữa các trang web và bất kỳ hình phạt nào của Google. Nhưng điều gì đang xảy ra ở đây?

    Những hành động đạo đức giả hay tính hợp pháp?

    Câu hỏi mà chúng tôi đưa ra là: Google là một kẻ đạo đức giả hay đã làm gì sai với các domain liên kết chéo? Một mặt, hoàn toàn không có gì sai trái và những người bị phạt sẽ bị phạt vì một số vấn đề khác nữa. Mặt khác, Google có thể thiên vị bằng cách cho phép các mạng lưới lớn cung cấp nội dung tuyệt vời trong khi bỏ qua các mạng lưới nhỏ hơn bắt chước sự thành công của họ.

    Thực tế là có một điều quan trọng đặt ra trong 2 ví dụ chính ở trên và các ví dụ khác về thất bại khi xây dựng liên kết tầng và các link schema khác. Yếu tố chính đó là tính minh bạch.

    Nếu bạn truy cập vào bất kỳ trang web nào của Gizmodo, bạn sẽ tìm thấy header với các liên kết đến tất cả các trang web khác cũng như những thông tin về nhóm. Nếu bạn đi đến bất kỳ trang web nào của Envato, bạn sẽ tìm thấy các liên kết trở lại trang web chính của Envato. Các trang web này đang cố gắng che giấu các kết nối với nhau.

    [​IMG]

    Trên thực tế, những kết nối này không có ở đó để buộc link juice đi qua những cách kỳ lạ. Thay vào đó, những kết nối này sẽ mang lại giá trị cho những người đọc tiềm năng. Nếu tôi đọc một bài viết của Gizmodo về một số công nghệ mới liên quan đến các game và tôi muốn đọc thêm một vài tin tức về game, tôi chỉ có thể click vào Kotaku. Nếu tôi đang thiết kế một trang web sử dụng một theme từ ThemeForest, tôi có thể sử dụng một số hình ảnh và có thể chọn chúng từ một trang web Envato khác.

    Ba lựa chọn

    Hãy lưu ý tất cả những điều này nếu bạn là một doanh nghiệp đang tìm kiếm để làm một số trang web, bạn có một vài lựa chọn.

    Tùy chọn đầu tiên là giữ tất cả chúng bằng một header. Nếu bạn lấy tất cả các trang web của Gizmodo Network và cuộn chúng vào một trang web dưới tên một thương hiệu, bạn sẽ trông giống như Forbes. Forbes có rất nhiều kênh tin tức khác nhau, mặc dù tất cả đều có trọng tâm là kinh doanh/chính trị/văn hóa. Rất nhiều trang web lớn hoạt động theo cách này, họ bắt đầu với một ngách tương đối hẹp và dần mở rộng vì ngày càng có nhều chủ đề được đưa vào trong banner của họ.

    Tùy chọn này là tốt nhưng phải mất nhiều thời gian để thiết lập. Bạn không chỉ bắt đầu với một trang web tin tức tổng quát, có quá nhiều trang web được thiết lập. Đơn giản là không thể cạnh tranh. Thật khó để xây dựng một kế hoạch mà không có sự đầu tư hoặc ràng buộc với những trang web hiện tại.

    [​IMG]

    Tùy chọn thứ 2 là xây dựng một vài trang web và kết nối chúng bằng một banner. Mỗi trang web là một ngách hẹp và có thể tận dụng để phát triển và chiếm lĩnh vị trí đó. Mỗi trang web có thể phát triển và chúng có thể tham chiếu nhau khi giá trị từ một ngách khác được gọi.

    Vấn đề với lựa chọn này là bạn hoàn toàn có thể nhận được một trong những hình phạt link schema. Nếu mối liên hệ của bạn không rõ ràng với từng trang web, có thể bạn sẽ bị phạt.

    [​IMG]

    Về cơ bản, nếu bạn đang giả vờ rằng mỗi trang web cá nhân của bạn là riêng biệt trong khi bạn liên kết chúng lại với nhau thì đồng nghĩa với việc bạn đang yêu cầu đề nhận một hình phạt. Nếu bạn không che giấu mối liên hệ giữa các trang web và bạn đang làm nó vì giá trị của người đọc chứ không phải vì bản thân bạn thì điều đó là tốt.

    Tất nhiên, nó có thể hữu ích khi nofollow các liên kết chéo của bạn để cung cấp cho Google các tin tốt trong khi đó bạn sẽ có một số liên kết quan trọng. Khi bạn đạt đến một cái gì đó giống như Envato, bạn không còn phải quan tâm đến các liên kết nofollow theo cách đó nữa.

    Việc phân tách các trang web của bạn để mỗi trang web cá nhân có sức mạnh riêng của nó là tốt. Cũng giống như Forbes.com, nó là một cường quốc mạnh bởi mỗi giá trị được tổng hợp trên một domain của họ.

    Tùy chọn thứ 3 là xây dựng một vài trang web nhưng không kết nối tất cả chúng. Nếu chúng không liên kết với nhau và chúng không chia sẻ nội dung hoặc xây dựng thương hiệu, chúng có thể phát triển riêng lẻ như các doanh nghiệp độc lập.

    Tuy nhiên nhược điểm của tùy chọn này là rất khó để phát triển từng trang web riêng lẻ mà không cần sự hỗ trợ. Việc tạo một trang web mới và không thể liên kết một loạt các giá trị để bắt đầu thì điều đó có nghĩa là sự tăng trưởng trong năm đầu tiên là rất khó. Cũng có khả năng Google nghĩ rằng bạn thiếu chỉ dẫn các liên kết chéo và có thể phạt bạn.

    Mặt khác, mỗi trang web độc lập cho phép bạn linh hoạt hơn để bao phủ được cả một ngách tương tự theo những cách khác nhau. Bạn có thể có một trang web dành riêng cho SEO tự nhiên, một trang web dành riêng cho SEO trả tiền và một trang web dành riêng cho việc content marketing và bạn nên cẩn thận với việc chồng chéo chúng. Bạn có thể hiển thị nhiều lần trong các tìm kiếm khác nhau, tạo cho người dùng nhiều cơ hội để kết thúc trên một trong các trang web của bạn để chuyển đổi.

    Bạn cũng dễ dàng hơn nếu bạn muốn bán một trong những doanh nghiệp của bạn mà không cần phải tách nó ra. Nếu ai đó mua ThemeForest thì sẽ phải mất một thời gian để gỡ bỏ mối liên hệ giữa nó và Envato để nó trở thành một trang web độc lập. Nó cũng sẽ dễ dàng hơn nếu bạn mua một trang web và thêm nó vào danh sách của bạn khi xây dựng thương hiệu.

    Nhìn chung, tôi khuyến cáo bạn nên cẩn thận khi chồng chéo các liên kết và đừng cố gắng che giấu các liên kết của bạn. Chỉ khi nào bạn bắt đầu trở nên mờ ám thì Google sẽ quan tâm đến bạn.

  2. haikv240987

    haikv240987 Top 8

    Gia nhập:
    20/11/13
    Bài viết:
    503
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    280
    Web:
    Best Answers:
    0
    giờ liên kết chéo mà rủi ro vậy thì chiến lược xây dựng backlink lại theo hướng nào là an toàn
  3. htloveorg

    htloveorg Top 9

    Gia nhập:
    4/3/12
    Bài viết:
    210
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    180
    Web:
    Best Answers:
    0
    Nếu vậy thì chẳng có mô hình nào là thực sự an toàn & bền vừng cả.
    Chưa kể nếu nghiêm ngặt như vậy thì càng dễ bị đối thủ chơi xấu.
  4. vaytienaz

    vaytienaz Top 10

    Gia nhập:
    19/3/18
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    30
    Giới tính:
    Nam
    Best Answers:
    0
    Thường liên kết đến web site khác để google có thể biết thêm về lĩnh vực của website của mình !!! Thường thì người trong giới mới giới thiệu nhau mà :D :D Tùy vào cách làm mỗi người thôi hà !!!
    Những thành viên đã thích bài này: pripvn
  5. pripvn

    pripvn Top 9

    Gia nhập:
    25/2/16
    Bài viết:
    185
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    180
    Giới tính:
    Nam
    Web:
    Best Answers:
    0
    lâu rồi mới đọc 1 bài phân tích hay, mình cũng đang liên kết mấy site với nhau !
  6. Sơn nhà Gia Phát

    Sơn nhà Gia Phát Top 9

    Gia nhập:
    22/8/16
    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    180
    Giới tính:
    Nam
    Web:
    Best Answers:
    0
    Làm link wheel mà cũng có khả năng bị phạt thì thật khó cho anh em SEO. Mình vẫn chưa hiểu che giấu link mà GG đề cập là gì? anh em nào biết xin chỉ giúp? Thanks
  7. ngantran90

    ngantran90 Top 9

    Gia nhập:
    8/5/17
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    80
    Giới tính:
    Nữ
    Web:
    Best Answers:
    0
    Chúng ta có thể liên kết đến các trang web chất lượng thì sự uy tín sẽ có được do đó bạn an tâm
  8. banmuonhenho

    banmuonhenho Top 9

    Gia nhập:
    27/10/16
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    180
    Web:
    Best Answers:
    0
    Thì bạn nên kiếm website uy tính, chất lượng đáng tin cậy được thể hiện qua page rank của google đó bạn.
  9. shop maxsuong

    shop maxsuong Top 9

    Gia nhập:
    28/10/17
    Bài viết:
    131
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    180
    Giới tính:
    Nam
    Web:
    Best Answers:
    0
    Liên kết chất lượng và tự nhiên thì ngại gì. từ xưa tới nay vẫn thế!
  10. thephongphat

    thephongphat Seo Newbie

    Gia nhập:
    12/1/18
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    10
    Giới tính:
    Nam
    Best Answers:
    0
    Liên kết chất lượng và tự nhiên chắc không sao
  11. vmhgroup

    vmhgroup Top 9

    Gia nhập:
    14/12/11
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    60
    Best Answers:
    0
    Đúng chủ đề mình đang tìm, cảm ơn chủ thớt đã chia sẻ.
  12. tranquang.thp

    tranquang.thp Top 9

    Gia nhập:
    21/5/15
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    60
    Giới tính:
    Nam
    Web:
    Best Answers:
    0
    Nhìn chung là phải khéo léo và quan trọng nhất là website nào là chính, tất cả đều chính thì là sai. Tất cả là chính thì nên gộp tất cả các mảng vào 1 website, chả sao cả.

Chia sẻ trang này

Đang tải...