1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Cách để đọc Crawl Stats của Google Search Console Crawl để tối đa hóa năng lượng SEO

Discussion in 'Các thủ thuật Seo khác' started by wtm, Jun 13, 2017.

Lượt xem: 10,208
  1. wtm

    wtm Guest

    Joined:
    Nov 29, 2013
    Messages:
    374
    Likes Received:
    247
    Tôi đã làm marketing digital hơn 10 năm nay. Tôi đã nghe hàng nghìn người nói rằng "SEO đã chết". Tuy nhiên nó vẫn tiếp tục phát triển. Và nó vẫn là một phần quan trọng của bất kỳ trang web nào. Đó là lý do tại sao tôi thích tìm kiếm các phương pháp mới, thú vị hoặc ít được biết đến để cải thiện SEO.

    Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ một kỹ thuật SEO mà tôi ít được nghe nói đến nhưng nó đã làm rất nhiều cho tôi. Đây là tính năng Crawl Stats của Google Search Console (gọi tắt là GSC).

    Bạn có thể biết rằng GSC là một trong những công cụ yêu thích của tôi để quản lý trang web. Vì vậy tôi sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng Crawl Stats để tăng cường SEO và có được những hiểu biết sâu sắc mà bạn không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác.

    slide

    Crawl Stats là gì?

    Trước tiên, tôi sẽ tóm tắt về Crawl Stats. Để truy cập vào nó, hãy tới Google Search Console và chọn đúng thuộc tính. Ở thanh bên trái, click vào Crawl.

    Trong menu được bật lên bên dưới, click vào Crawl Stats.

    [​IMG]

    Bây giờ bạn đang ở trong trang Crawl Stats của bạn. Nó sẽ giống như thế này:

    [​IMG]
    Về cơ bản, dữ liệu này đo crawl rate của bạn. Crawl rate là tần suất robots tìm kiếm thu thập trang web của bạn. Trong trường hợp này, Crawl Stats sẽ hiển thị hoạt động của Googlebots.

    Đây là cách định nghĩa của Google:

    [​IMG]
    Crawl rate nhanh như mong muốn. Điều đó có nghĩa là bots có thể index trang web của bạn dễ dàng hơn và nhanh hơn. Và nếu trang web của bạn được chú ý nhiều hơn từ Googlebots, bạn sẽ kiếm được thứ hạng SERP cao hơn. Tóm lại, dữ liệu Crawl Stats là rất quan trọng. Nếu tỷ lệ thu thập thông tin của bạn là thấp, SEO của bạn đang có vấn đề. Mặt khác, nếu tốc độ thu thập dữ liệu của bạn tăng đột ngột, nó có thể có sự cố xảy ra với trang web của bạn.

    Điều quan trọng là theo dõi tốc độ thu thập của bạn.

    [​IMG]

    Cách đọc đồ thị

    Có 3 phần chính của trang Crawl Stats:

    - Các trang được thu thập mỗi ngày
    - Kilobytes được tải mỗi ngày
    - Thời gian tải xuống của một trang (tính bằng mili giây)

    Tất cả mọi thứ đều quan trọng để khai thác tối đa Crawl Stats. Vì vậy, bạn hãy xem cả 3 chỉ số này.

    Các trang được thu thập mỗi ngày

    Phần này sẽ cho bạn thấy có bao nhiêu trang mà Googlebots thu thập được mỗi ngày. Bạn sẽ thấy kết quả của 90 ngày qua:
    [​IMG]
    Nếu bạn muốn tìm một khung thời gian cụ thể, bạn có thể di chuột qua đồ thị và xem kết quả của một ngày cụ thể:
    [​IMG]
    Ở phía bên phải, bạn có thể thấy số lần thu thập dữ liệu cao, trung bình và thấp của mình.

    [​IMG]
    Đây là một phần khó. Crawl rate khác với số liệu như Domain Authority. Đó là vì bạn không thể thay đổi tần suất Google thu thập thông tin trang web của bạn.

    Những gì bạn có thể làm là hiểu tại sao có thể có những dao động trong đồ thị của bạn, đặc biệt là nếu nó đi từ thấp đến cao trong một hoặc 2 ngày.

    Vì crawl rate phụ thuộc rất nhiều vào mức độ nhanh và bot-friendly với trang web của bạn, crawl rate là những chỉ dẫn tốt cho dù trang web của bạn có thể thu thập thông tin dễ dàng hay không. Điều đó có nghĩa là bạn muốn crawl rates nhất quán. Điều đó giống như thế này:
    [​IMG]
    Có một vài thăng trầm nhưng nó vẫn đúng cùng một vị trí trung bình. Nếu bạn thấy một cái gì đó trông giống như những dòng này:

    [​IMG]
    Thì đó là một vấn đề. Nhìn chung, đồ thị của bạn sẽ trông khá giống nhau. Tuy nhiên, các trang được crawl mỗi ngày là một trong những gì bạn muốn tập trung vào crawl rate.

    Tăng đột ngột và giảm đột ngột là 2 dấu hiệu cho thấy có một cái gì đó đã xảy ra với trang web của bạn. Bạn có thể nhìn vào đó ngay bây giờ. Bạn nên làm gì? Chúng ta hãy nhìn vào từng kịch bản. Nếu bạn thấy sự sụt giảm bất ngờ, một trong những điều sau có thể xảy ra.

    1. Code của bạn có thể bị hỏng (HTML) hoặc nội dung không được hỗ trợ trên một hoặc nhiều trang. Nếu gần đây bạn đã thêm code mới thì đây có thể là một vấn đề. Bạn có thể chạy code của bạn thông qua validators của W3 để xem nó hoạt động có chính xác hay không.
    [​IMG]
    2. Tập tin robots.txt của bạn có thể đang bị chặn quá nhiều.

    Sửa đổi tập tin robots.txt một cách cẩn thận nhưng bạn có thể chặn các nguồn tài nguyên mà Googlebots cần crawl trang web của bạn. Nếu tập tin robots.txt của bạn lớn như tập tin này:

    [​IMG]
    Thì bạn có thể muốn sửa đổi nó.

    3. Trang web của bạn có nội dung cũ.

    Google thích nội dung mới. Đây là cách hoạt động của nó: Khi bạn thay đổi một trang trên trang web của bạn, Google được cảnh báo về sự thay đổi đó và recrawl trang của bạn. Mỗi khi Googlebot thu thập dữ liệu một trong các trang của bạn, Google sẽ reindex lại trang của bạn. Và nếu trang của bạn chất lượng cao, bạn sẽ được tăng thứ hạng.

    Nhưng nếu trang web của bạn có nội dung cũ, nó sẽ không crawl được nhiều và crawl rate của bạn bị giảm xuống.

    Không có lý do gì mà bạn không liên tục cập nhật trang web của bạn với nội dung mới và hữu ích.

    [​IMG]
    Nếu trang web của bạn có nội dung cũ, tôi chắc chắn rằng trang web của bạn sẽ được crawl, view và click ít hơn. Hãy nhớ rằng việc duy trì trang web của bạn không chỉ dành cho công cụ tìm kiếm mà nó còn dành cho người dùng của bạn. Vì vậy, hãy tiếp tục xuất bản nội dung mới và bạn sẽ nhận được phần thưởng với crawl nhất quán hơn và nhiều click hơn vào trang web của bạn. Nếu bạn cảm thấy bị đâm một cú đột ngột, một trong những điều sau đây có thể xảy ra:

    1. Bạn vừa thêm một loạt nội dung hoặc code mới vào trang web của bạn.

    Nếu bạn thấy crawl rate của bạn rất cao sau khi nâng cấp trang web của bạn hoặc tương tự thì đó có thể là lý do.

    2. Tập tin robots.txt của bạn cho phép bots crawl nhiều nội dung của bạn.

    Nếu bạn chưa bao giờ tạo tập tin robots.txt, bạn có thể tập tin robots.txt hoặc có một tập tin rất cơ bản. Trong cả hai tình huống, bots tìm kiếm được crawl tất cả nội dung của bạn. Đó là điều bạn mong muốn? Có hay không? Tất cả phụ thuộc vào những gì bạn muốn bots làm. Đó là những lý do chính để giảm và tăng đột biến crawl rate.

    Như tôi đã nói, crawl rate cao nhất là một điều tốt. Đồ thị của bạn sẽ trông giống như này:
    [​IMG]
    Nếu bạn có nhiều đỉnh núi hoặc thung lũng, đừng lo lắng về nó. Nhưng nếu bạn thấy chu kỳ không hoạt động.
    [​IMG]
    Hoặc thay đổi lớn và đầy kịch tính.
    [​IMG]
    Điều này có nghĩa là có gì đó đang sai và bạn nên khắc phục sự cố. Điều cuối cùng: sử dụng trung bình ở phía bên phải để tìm trung bình cụ thể của trang web.
    [​IMG]
    Không có công thức cụ thể, bạn phải nhìn vào nó theo thời gian.

    Vì Crawl Stats không chỉ thu thập dữ liệu từ 90 ngày qua mà bạn có thể tử nghiệm so sánh các khoảng thời gia 90 ngày để xem tổng quan về hình ảnh và tính toán mức độ trung bình.

    Giả sử bạn ghi lại 4 chu kỳ trong vòng 90 ngày và bạn có trung bình là 40, 52, 49 và 45. Điều đó có nghĩa là tổng mức trung bình của bạn trong năm là khoảng 46.5. Bạn cần theo dõi tốc độ thu thập dữ liệu của mình trong khoảng thời gian 90 ngày và ngoài khoảng 90 ngày.

    Mức độ trung bình hiện tại của tôi trong chu kỳ 90 ngày là 5.962.

    [​IMG]
    Trang web của tôi là content-heavy vì tôi xuất bản nhiều lần trong 1 tuần. Đừng nản nếu con số của bạn không gần với tôi. Nếu trang web của bạn mới hơn hoặc ít liên kết hơn, có thể nó sẽ crawl ít hơn. Không sao. Khi trang web của bạn phát triển, crawl rate của bạn cũng sẽ như vậy.

    Kết luận, trang được thu thập dữ liệu mỗi ngày là một trong những phần hữu ích nhất của Crawl Stats. Trên thực tế, tôi muốn nói đó là điều quan trọng nhất.

    Bạn nên tối ưu hóa crawl rate của bạn như thế nào?

    Nếu bạn nhận thấy crawl rate của bạn là chậm, bạn cần có kế hoạch để đảm bảo crawl rate được ổn định. Bạn cần phải khắc phục crawl rate nếu nó quá nhanh hoặc quá chậm nhưng quan trọng hơn, bạn cần tối ưu hóa trang web của mình để có được crawl rate dài hạn.

    Cách để tối ưu hóa crawl rate: nội dung mới mẻ. Nội dung xuất bản nhiều hơn, bạn sẽ có crawl rate cao hơn. Nhưng điều đó là chưa đủ. Bots của Google sử dụng các thuật toán phức tạp để xác định chất lượng của trang web.

    [​IMG]
    Vậy khi nội dung của bạn tốt hơn nhiều khả năng Googlebot sẽ cho bạn lợi thế về SERPs.

    Một cách để đảm bảo điều này là tạo ra nội dung dài, toàn diện. Nó được chứng minh rằng sẽ được xếp hạng tốt hơn và người dùng của bạn cũng sẽ thích nó. Nhưng cũng có vài thủ thuật bạn có thể sử dụng. Đó là từ Brian Dean của Backlinko.

    Ý tưởng của ông là xuất bản lại nội dung cũ. Đó là một ý tưởng tuyệt vời, người dùng sẽ nhìn thấy nội dung của bạn giống như nó vừa được xuất bản:

    [​IMG]
    Nhưng thực tế thì đó lại là nội dung cũ bởi bạn đã cập nhật nó, Googlebot sẽ crawl lại nó và crawl rate sẽ tăng lên một cách tự nhiên. Trên hết, nội dung mới sẽ giải quyết các vấn đề của bạn. Nhưng nếu bạn không nhìn thấy kết quả mong muốn, hãy thử làm mới và xuất bản lại nội dung cũ của bạn.

    Kilobytes được tải mỗi ngày

    Có thể bạn sẽ tự hỏi Kilobytes là gì? Vâng, mỗi khi robots tìm kiếm ghé thăm trang web của bạn, nó sẽ tải các trang của bạn trong quá trình index.

    [​IMG]
    Số liệu này phản ánh số lượng Googlebot được tải xuống bằng kilobytes. Con số này hoàn toàn phụ thuộc vào kích thước trang web của bạn. Nếu bạn có một trang web nhỏ, nó sẽ không tải nhiều và ngược lại. Đây có lẽ là phần hữu ích nhất của Crawl Stats nhưng bạn có thể rút ra một số kết luận từ đó, nó sẽ thực sự giúp bạn phân tích hiệu suất trang web của bạn. Nếu đồ thị của bạn có sự phù hợp cao và bạn có trung bình cao:
    [​IMG]
    Điều đó có nghĩa là Googlebot đang thu thập trang web của bạn thường xuyên.

    Vì Googlebot tải các trang của bạn mỗi khi nó crawl trang web của bạn, có nghĩa là Googlebot đang thu thập trang web của bạn khá nhiều.

    Tuy nhiên, mức trung bình cao ở đây là một con dao 2 lưỡi.

    Đó là bởi vì nó cũng phải mất một khoảng thời gian để crawl trang web của bạn. Mặt khác, thời gian tải ngắn có nghĩa là trang web của bạn rất nhẹ và nhanh chóng crawl.

    Đó là lý do tại sao tôi khuyên bạn nên sử dụng biểu đồ này với biểu đồ thời gian tải xuống của một trang để xem Googlebot crawl dữ liệu và index trang web của bạn như thế nào.

    Bạn cũng có thể sử dụng biểu đồ này kết hợp với biểu đồ Pages crawled per day để xem Googlebot thích trang web của bạn như thế nào.

    Thời gian tải xuống một trang (tính bằng mili giây)

    Điều này có một chút hiểu nhầm. Bạn có thể nghĩ rằng nó liên quan đến tốc độ trang web của bạn nhanh như thế nào.

    [​IMG]
    Tốc độ trang web chắc chắn là quan trọng nhưng đó không phải là tất cả của phương pháp này. Theo John Mueller, tất cả phần này nói cho bạn biết Googlebot mất bao lâu để thực hiện yêu cầu HTTP để crawl trang web của bạn. Ở đây bạn sẽ muốn một con số thấp. Con số thấp ở đây có nghĩa là Googlebot không dành nhiều thời gian trên trang web của bạn và do đó việc crawl và index với tốc độ nhanh hơn. Bạn không thể làm bất cứ điều gì để thay đổi số liệu này nhưng nó phản ánh tốt về tốc độ Googlebot đang index trang web của bạn.

    Tôi đã đề cập đến việc sử dụng cùng với biểu đồ Kilobytes được tải xuống mỗi ngày. Đây là cách để làm điều đó. Hãy xem cả 2 biểu đồ Kilobytes được tải xuống mỗi ngày và biểu đồ thời gian tải xuống của một trang. Giả sử bạn có 2 biểu đồ này:
    [​IMG]
    Bạn phải suy nghĩ về xem biểu đồ này liên quan đến nhau như thế nào. Nếu cả 2 biểu đồ khá cao, có nghĩa là Googlebot đang dành nhiều thời gian trên trang web của bạn và điều đó là không lý tưởng.

    Vì bạn không thể thay đổi thời gian mà Googlebot dùng để thực hiện các yêu cầu HTTP nên bạn sẽ phải thay đổi số lần nó tải.

    Một cách bạn có thể thực hiện việc này là chặn crawl các trang không cần thiết. Bạn có thể làm điều đó bằng cách sửa đổi tập tin robots.txt của mình. Bạn cũng có thể cắt những nội dung hoặc code không cần thiết từ trang web của bạn. Bạn nên cẩn thận với việc này bởi tất cả nội dung và code của bạn đang góp phần vào SEO.

    Kết luận

    Nếu bạn chưa sử dụng GSC thì đây là lúc bạn cần để bắt đầu. Nếu bạn sử dụng báo cáo Crawl Stats như là một phần của chiến lược SEO dài hạn, bạn sẽ vượt qua đối thủ cạnh tranh và tận dụng một vài lợi thế. Đó là bởi Crawl Stats cho phép bạn hiểu được mối quan hệ giữa trang web của bạn và Googlebot.

    Hãy suy nghĩ về Crawl Stats như là một phương pháp trị liệu mối quan hệ giữa trang web của bạn và Googlebot. Bạn có thể thấy mọi thứ đang diễn ra và thay đổi nếu bạn cần.

    Tôi khuyến khích bạn khám phá nhiều phần hơn của GSC. Hãy bắt đầu với Crawl Stats nhưng đừng ngại tìm hiểu những thứ xung quanh GSC.


    nguyenhuutinh1992 likes this.
  2. đứng duoi góc độ và quan điểm của tôi, thì Crawl Status là 1 tính năng hưu ích giúp ng dùng khai báo 1 liên kết trên website và các mối quan hệ của liên kết đó với những trang khác trong cùng website,
  3. nguyenhuutinh1992

    nguyenhuutinh1992 Top 7

    Joined:
    Sep 26, 2013
    Messages:
    1,778
    Likes Received:
    165
    Home page:
    Thường thì em sử dụng console để biết tình tích hết được tính năng, nhìn những mục trong crow em cũng chỉ biết sơ sơ phần nào đó thôi.
  4. thienho

    thienho Top 9

    Joined:
    Aug 17, 2015
    Messages:
    74
    Likes Received:
    6
    Tại sao google bot dành nhiều thời gian trên website lại là một điều không tốt nhỉ?
  5. Thanh Xuân cmd

    Thanh Xuân cmd Top 10

    Joined:
    May 3, 2017
    Messages:
    5
    Likes Received:
    4
    Các thánh tỷ lệ cược bet365_trò chơi điện tử bet 365_ở việt nam có thể chơi bet365 không? quan sát kĩ quá nhỉ, lúc mình dùng mặc dù cũng có chú ý không chỉ dành cho công cụ tỷ lệ cược bet365_trò chơi điện tử bet 365_ở việt nam có thể chơi bet365 không? mà còn hướng người dùng, nhưng mà còn để ý biểu đồ từng tí 1 thì e chịu :D

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Share This Page

Loading...