1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Khám phá quy trình sản xuất nội dung

Thảo luận trong 'Nội dung' bắt đầu bởi Thuytinh, 25/9/15.

Lượt xem: 3,436
  1. Thuytinh

    Thuytinh Top 9

    Gia nhập:
    30/7/13
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    54
    “Mỗi bài viết 30 phút chứ mấy”

    “Hồi xưa anh viết mỗi ngày 5-6 bài, giờ không có thời gian mới tìm đến tụi em”

    “Bài viết có 1 trang A4 mà lấy giá cao thế em?”



    Và rất nhiều bình luận khác tương tự khi VBS báo giá hay gửi bài viết. Nếu thân phận Designer là những người chỉ cần 15 phút để vẽ ra cái logo mà lấy $500 thì thân phận Copywriter là những người chỉ cần ngồi “gõ” 5-10 phút là được 1 bài PR mà lấy $100.

    Khách hàng không phải là những người đáng trách như cách mà “dân trong nghề” hay nói về khách hàng bằng một giọng văn lạt nhách và không thiện cảm. Khách hàng là những người giỏi trong lĩnh vực của họ và đang cần chúng ta để giúp họ đạt được những thành tựu lớn hơn về doanh số, về thương hiệu, … Vì khách hàng không hiểu công việc chúng ta đang làm, nên họ mới cảm thấy “không xứng đáng” khi bỏ tiền ra. Nếu khách hàng hiểu hết các công đoạn, cách chúng ta suy nghĩ và làm việc, cách chúng ta thay họ sáng tạo, … họ sẽ có cái nhìn khác đi, họ sẽ hiểu giá trị thực mà họ nhận được là tương xứng với giá trị họ đã bỏ ra, từ đó, sự hợp tác giữa đôi bên ngày càng bền vững.

    #1: Copywriter – họ là ai và thực sự làm gì?

    Hiểu sai
    • Là người đánh máy, là người “Copy” rồi “Write” lại cho ra bài viết.
    • Là người chuyên xào nấu bài viết từ các website khác.
    • Là người chỉ viết những bài giật title câu view và không hiểu/không màn đến sản phẩm, thương hiệu.
    Hiểu đúng
    • Là những người truyền tải thông điệp, nội dung chính của sản phẩm/dịch vụ một cách dễ hiểu, thu hút đến người đọc.
    • Là người không chỉ có vốn từ phong phú hay lời hay ý đẹp, mà phải biết dùng đúng nhóm từ này với sản phẩm này, dùng đúng nhóm từ khác với dịch vụ khác và biết nên viết thế nào cho lay động chứ không chỉ là hoa mỹ, là cao siêu.
    • Là người không chỉ biết viết là đủ, mà còn phải biết cách lên kế hoạch, lập dàn ý, tự đề nghị và bác bỏ các ý, chỉnh sửa lại chính bài của mình, tìm cách thay thế cho súc tích hơn, dễ hiểu hơn và hay hơn.
    • Là người phải nắm bắt nhiều thông tin chính thống, biết tìm mối liên hệ giữa các sự kiện, vấn đề.
    • Là người logic và mạch lạc.
    • Là người sáng tạo nhưng hiểu khuôn khổ.
    • Là người đúng deadline, dù sáng tạo cần cảm hứng nhiều hơn, nhưng vẫn phải hoàn thành đúng hẹn.
    • Là người không chỉ đặt bút là viết, một cách máy móc và nhàm chán, họ còn sáng tạo và kể những câu chuyện, gợi những hình ảnh, kí ức, tương lai, sự tốt đẹp, yêu thích, … với sản phẩm/dịch vụ.
    #2: Quy trình sản xuất nội dung như thế nào?

    Để cho ra lò một bài viết chất lượng, cũng giống như một sản phẩm tốt, phải qua rất nhiều khâu. Một cái bánh ngọt không thể làm hài lòng thực khách nếu được làm ra bởi một người thợ không có tâm, không có tình cảm với nó, không cho thêm gia vị tình yêu vào đó và không trang trí tỉ mẫn.

    Bước 1: Tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ
    Không biết mình sẽ làm bánh gì, điểm đặc biệt của bánh là gì thì sẽ làm bánh đó như thế nào và thuyết phục người ăn bằng cách nào?

    [​IMG]

    Đào sản phẩm/dịch vụ càng sâu càng có nhiều hướng để khai thác và cảm hứng để viết

    Đây là bước vô cùng quan trọng trong việc sản xuất hay sáng tạo nội dung. Không hiểu sản phẩm, hiểu một cách mơ hồ, hớt bọt dễ dẫn đến nội dung sáo rỗng, nhàn nhạt, không có gì để nói, hoặc đáng sợ hơn là nói sai.

    Để tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ, phải tìm hiểu từ chính người am hiểu nhất và người muốn dùng nhất – chủ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
    • Lắng nghe chủ doanh nghiệp nói về sản phẩm/dịch vụ của họ.
    • Tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ thông qua tài liệu do doanh nghiệp cung cấp và các tài liệu chính thống trên mạng.
    • Tìm hiểu nhu cầu, yêu cầu của người dùng với sản phẩm/dịch vụ này. Họ thích gì, ghét gì, muốn điều gì tốt hơn? …
    Hiểu sản phẩm để biết nhiều hướng khai thác hơn, hiểu được đâu là yếu tố trọng tâm làm nên sự khác biệt của sản phẩm/dịch vụ so với những sản phẩm/dịch vụ khác. Hiểu sản phẩm để có thể dùng ngôn từ sắc bén và chính xác nhất để diễn tả, để kể về.

    Có một người bạn của tôi, khi viết về máy ảnh Canon, phải xem hết các số liệu kĩ thuật, xem các tài liệu hướng vẫn và thông tin liên quan dày cả ngàn trang, đến độ anh ấy có thể nói say sưa về sản phẩm như dân kĩ thuật thực thụ và người bán hàng chuyên nghiệp. Và những bài viết của anh ấy thấm đẫm sự hiểu biết, sự chia sẻ và góc nhìn của chuyên gia. Một thành công lớn cho người viết là anh khiến cho mọi người hiểu được những thứ máy móc, chuyên sâu bằng những cách ví von đơn giản mà chính xác. Cũng chính vì hiểu sản phẩm mà có được sự so sánh đó.

    Bước 2: Lên kế hoạch – ý tưởng
    Một cái bánh ngon cần được lên ý tưởng và kế hoạch trước: thành phần nguyên liệu, cách làm, điểm nhấn, vị chủ đạo, …

    Thông thường, khách hàng sẽ ít khi chỉ cần 1 bài viết. Mà họ cần 1 chuỗi bài, một cách thường xuyên. Nội dung phải nhất quán với đường lối chiến lược marketing chung của sản phẩm/dịch vụ. Như vậy, trước khi viết, cần phải có bước lên kế hoạch cụ thể:
    • Hướng đi cho các bài viết.
    • Sự liên kết với nhau và liên kết với chiến lược marketing.
    • Bổ sung cho nhau và làm nổi bật nhau.
    • Vẽ ra các nhánh để không trùng lắp.
    • Triển khai bài nào trước, bài nào sau, viết thế nào, phong cách gì, dàn ý ra sao, …
    [​IMG]

    Muốn viết một bản nhạc hay mà không có ý tưởng cho bản nhạc đó, há phải chỉ là ảo tưởng sao?

    Bước 3: Chỉnh sửa và duyệt layout
    Một cái bánh ngon không thể làm tùy ý, thành bánh rồi mới bắt đầu sửa lại vị theo yêu cầu của từng khách hàng.

    Nội dung phải được duyệt layout trước khi bắt đầu vào viết. Vì khách hàng thường không nắm rõ công việc của Copywriter, nên nếu không có bước đệm này, bài viết sẽ gặp nhiều khó khăn sau này. Đặc biệt là với khách hàng không hình dung ra bài viết sẽ thế nào hay chưa nêu rõ quan điểm, yêu cầu của mình.

    Layout cũng giúp tiết kiệm thời gian cho 2 bên, vì khách hàng sẽ không thể đòi viết bài mới, không đòi thêm ý này, ý kia sau khi gửi bài viết đã viết dựa trên layout đã duyệt. Có một sự so sánh nhỏ về cách làm việc của người Việt và người Mỹ như thế này (không thể nào đúng 100% nhưng sẽ đúng phần lớn): người Mỹ sẽ dành rất nhiều thời gian để đọc bản kế hoạch và ý tưởng của bạn, họ rất khắc khe với kế hoạch, họ sẽ dập bạn tơi bời để có được kế hoạch hoàn hảo như ý họ muốn, và sau đó cứ căn vào kế hoạch mà làm, không thêm, không bớt. Nhưng người Việt thì khác, họ xuề xòa ngay từ đầu, cũng chính vì ngại tìm hiểu, ngại đọc, nên họ chỉ muốn “đơn giản”, nhưng sau đó lại muốn thêm rất nhiều thứ không có trong kế hoạch ban đầu, chỉ vì họ vừa nảy ra ý định mới hay nghĩ rằng những thứ thêm thắt đó cũng đơn giản thôi, nhanh chóng thôi.

    Layout được xem như dàn ý, diễn giải ý tưởng và những gì sẽ viết, để khách hàng nhìn thấy một cách bao quát nhất về nội dung mà họ sẽ có. Với 1-2 bài viết, layout có vẻ không có gì quan trọng ngoài việc cho khách hàng thấy và là giấy thông hành thông qua chặng đầu. Nhưng với 10 bài, 100 bài trong 3-4 tháng, thì layout chính là cứu cánh cho các Copywriter. Bạn tốn 18 tiếng để lên layout nhưng sẽ tiết kiệm được 36 tiếng vì không cần phải suy nghĩ hướng viết sau này.

    Bước 4: Viết và chỉnh sửa
    Sau khi chuẩn bị xong các nguyên liệu, chúng ta bắt tay vào làm bánh

    Khâu này buộc người viết phải tập trung. Sau khi đã có layout sẵn sàng, ý tưởng sẵn có, thì việc trình bày thế nào, viết câu nào sẽ thuyết phục hơn, cách diễn giải này hay cách ví dụ kia, thay đổi cụm từ này, câu cú kia, … sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bài viết.

    Nhưng viết chỉ là một chuyện, chuyện chỉnh sửa để được duyệt lần cuối cùng mới là quá trình cam go. Bạn nên nghĩ là bài viết sẽ phải sửa đến 10 lần. Từ chính ý tưởng đó, phải thay đổi đến khi nào khách hàng chấp nhận. Mặc dù, với Copywriter, việc sửa bài quá nhiều sẽ gây ra “sự chùn” hay có thể gọi là hết cảm hứng.

    Bước 5: Hình ảnh và hoàn thiện
    Trang trí sau khi bánh đã ra lò và trưng bày và bắt đầu thu hút khách hàng

    Bài viết đi đôi với hình ảnh. Không thể nói cái nào quan trọng hơn vì với nội dung này bài viết cần thiết hơn nhưng nội dung khác, hình ảnh lại chiếm vị thế cao hơn. Muốn nội dung hấp dẫn, hình ảnh phải thu hút. Phù hợp với nội dung, một cách miêu tả không hành văn. Để có hình ảnh đẹp, ngoài hình ảnh khách hàng cung cấp, cần phải chỉnh sửa, xử lí thêm, hoặc tìm ở các nguồn miễn phí, sắt nét và sát với chủ đề.

    #3: Những khó khăn Copywriter gặp phải
    Thiếu thông tin: Khách hàng không cung cấp đủ thông tin để viết, do Copywriter không hỏi đủ, hỏi đúng hoặc bản thân sản phẩm/dịch vụ cũng chưa có điểm cạnh tranh.

    Khách hàng và Copywriter không hiểu nhau: Khách hàng không hiểu tầm quan trọng của công việc, khách hàng xem nhẹ công việc. Hai bên không hiểu nhau và không nhường nhịn nhau dẫn đến kết quả công việc không đạt yêu cầu.

    Không đủ thời gian: Copywriter không chỉ làm 1 task duy nhất, mà phải xử lí cùng lúc rất nhiều việc và luôn trong tình trạng thiếu thời gian. Một phần là do yêu cầu của nhiều khách cùng lúc, một phần là Copywriter chưa quản lí thời gian của mình vừa hiệu quả vừa phải thật giàu cảm hứng.

    Cái tôi quá lớn: Cái tôi lớn, luôn muốn bảo vệ ý kiến của mình nên xảy ra tranh luận với khách hàng, dẫn đến bài viết không được duyệt hoặc làm chưa hết sức.

    Không đủ đam mê: Nghề nào cũng có cái khó riêng, nhưng nếu không đủ đam mê thì dù con đường có bằng phẳng cũng khó có được sự thăng hoa trong công việc và vượt qua giới hạn của bản thân.

    —-

    Trên đây là một số thứ cơ bản về Quy trình sản xuất nội dung và một vài thông tin để khách hàng có thể hiểu thêm về Copywriting. Hi vọng bài viết sẽ có ích trong góc nhìn của khách hàng và Copywriter trong công việc của nhau, thống nhất cách làm việc và thấu hiểu nhau.​

    Last edited by a moderator: 25/9/15
    kingbin, karpuz and tuvantfa like this.
  2. nguyensonrs

    nguyensonrs Top 8

    Gia nhập:
    2/7/13
    Bài viết:
    576
    Đã được thích:
    70
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Web:
    Viết bài phải có tầm am hiểu về lĩnh vực và sự đầu tư thời gian, sự sáng tạo mới ra được bài viết hay và độc. Bây giờ content chỉ theo kiểu tàu nhanh viết cho xong, cho đủ chứ mấy ai đã bỏ công viết một bài để tự hào về nó đâu.
  3. Masocu

    Masocu Top 9

    Gia nhập:
    1/9/15
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    2
    Web:
    Em là em rất lười viết bài nên viết ít lắm mà chỉ toàn tập trung vào backlink thôi :)
  4. nguyenve

    nguyenve Top 10

    Gia nhập:
    8/10/12
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    1
    Nội dung là thứ chiếm rất rất nhiều thời gian của em. Viết hoài, chỉnh hoài không khá? Các bác có cách viết bài j hay hay chỉ em cái ! Dân ngoai đạo ngại viết toàn backlink à
  5. hoangnhu02

    hoangnhu02 Top 9

    Gia nhập:
    21/8/15
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    9
    Web:
    Nội dung tốt nhất đầu tiên vẫn là ng viết vẫn phải am hiểu về sản phẩn hiểu sp có những ưu điểm gì mang lại cho ng dùng những điều gì, sau đó là hiểu khách hàng thích gì nhất từ sp đó và cuối cùng là sự nhạy bén
  6. deptrai

    deptrai Top 10

    Gia nhập:
    20/6/15
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    1
    Nói thật 100$ chỉ đúng ở nc ngoài thôi, còn ở Việt Nam mà viết 1 bài cho tỷ lệ cược bet365_trò chơi điện tử bet 365_ở việt nam có thể chơi bet365 không?er lất 100$ thì ai thuê làm gì, thuê nguyên đội tỷ lệ cược bet365_trò chơi điện tử bet 365_ở việt nam có thể chơi bet365 không? cho đỡ tiền
    trangly13 thích bài này.
  7. camgaongocanh

    camgaongocanh Top 9

    Gia nhập:
    9/11/14
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    0
    bác nào có chỗ làm 100$/bài chỉ em với :))
  8. mcjambi

    mcjambi Top 10

    Gia nhập:
    2/8/10
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    2
    Web:
    Không phải SEOer nào cũng có thể viết bài, và không phải SPAMMEr nào cũng cóp bài sao cho đúng :D
    Thực tế là thế !
    loan thích bài này.
  9. mbay.com.vn

    mbay.com.vn Top 9

    Gia nhập:
    6/3/14
    Bài viết:
    337
    Đã được thích:
    11
    Web:
    Cái này dân chuyên viết lách cỡ nhà báo phụ trách chuyên trang , và thu nhập của họ cũng cao chứ ko phải dạng vừa .

    Còn mấy ông SEOer thì viết miễn sao cho có là được , Thậm chí còn Spin thì làm gì mà có nội dung tốt .

    Mà cái giá 100$ /bài trở lên ở Việt Nam cũng không nhiều
  10. mesonnuoc79

    mesonnuoc79 Top 7

    Gia nhập:
    5/3/14
    Bài viết:
    319
    Đã được thích:
    529
    Web:
    ôi mình thấy nói thì vậy thôi nhưng bắt tay rô làm đi rồi thấy cảnh
  11. Lê Xuân Thái

    Lê Xuân Thái Top 7

    Gia nhập:
    31/8/15
    Bài viết:
    351
    Đã được thích:
    735
    ý tưởng thì cũng phải bị cạn kiệt thôi bạn ơi
  12. luyện văn trường

    luyện văn trường Top 7

    Gia nhập:
    22/8/15
    Bài viết:
    368
    Đã được thích:
    739
    mình thì ít có chịu viết bài lắm ăn cắp khôg à hehehihi!!1
  13. vanbacad

    vanbacad Top 7

    Gia nhập:
    26/7/15
    Bài viết:
    438
    Đã được thích:
    742
    Web:
    nói chung là có ít rất người làm tốt được tất cả những việc này
  14. ThuocYeu

    ThuocYeu Top 9

    Gia nhập:
    18/11/14
    Bài viết:
    255
    Đã được thích:
    6
    Em hay dựa vào bài của những anh chị đang top 1, lấy nội dung của họ và làm tốt hơn họ. chế theo cách của mình. Cũng vui và thú vị vô cùng.
  15. nguyenhungcase

    nguyenhungcase Top 9

    Gia nhập:
    1/9/15
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    9
    Việc làm nội dung không hè khó, mà việc khó là để tạo ra một nội dung hay và hấp dẫn thu hút người đọc, kích thích mua hàng
  16. evergreen

    evergreen Top 10

    Gia nhập:
    28/9/15
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    1
    Web:
    Nghe 100$ 10' giật cả mình, nếu được như thế 1 tháng mình chỉ làm 1 ngày thôi, đi du lịch hết luôn. Đùa thế chứ copywriting mệt lắm, đấy là thay đổi nội dung có sẵn thôi đã vậy, nhiều khi được nhờ thuê không dám nhận vì vốn từ về nhiều chuyên ngành của mình khá kém, không nói là sợ đọc không hiểu gì. Vì thế mà đừng nghĩ họ chém thần thánh lắm nên cứ giá rẻ mà thuê. Lĩnh vực chuyên ngành nên trả giá phù hợp chứ cứ đòi giá rẻ chỉ nhận được những thứ rẻ hơn số tiền bạn bỏ ra thôi.
  17. thanhtan

    thanhtan Top 9

    Gia nhập:
    11/8/13
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    5
    Web:
    Những ai đã từng ngồi viết nội dung thì đã hiểu những nỗi khổ của người viết. Một bài, hai bài, ba bài hay 20 bài thì ý tưởng và nhiệt huyết vẫn còn. Nhưng nếu hơn nữa, và hơn thêm tí nữa thì rất khổ sở vì ý tưởng cùn, lười...sẽ làm cho bạn cảm thấy rất nặng nề hihi
  18. apptaigame

    apptaigame Top 9

    Gia nhập:
    7/9/14
    Bài viết:
    202
    Đã được thích:
    23
    Có chắc đầu tư 1 tháng vết 2 hay 3 bài là đủ sống rồi.
  19. trangtrisinhnhat88

    trangtrisinhnhat88 Top 10

    Gia nhập:
    28/7/15
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    1
    Web:
    bây giờ nội dung quan trọng quá,hic,mình thì dốt văn nên viết yếu quá có bác nào giúp với
  20. longnhannguyenchat

    longnhannguyenchat Seo Newbie

    Gia nhập:
    25/9/15
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Đây đúng là quy trình chuẩn để sản xuất một nội dung chất, nhưng mình thấy bây giờ những bài viết giá trị ít thì mấy ai làm việc theo cái quy trình này đâu, nhận bài viết và tìm hiểu qua loa sau đó viết lại theo hành văn của mình thôi.

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...